อย่างที่ทราบกันว่าเครื่อง Mac พร้อมชิปประมวลผล ARM หรือ Apple M1 นั้นสามารถรันได้ทั้งโปรแกรมที่รองรับ ARM แบบ Native และโปรแกรมที่รองรับชิป Intel ผ่าน Rosetta 2 แต่ปัญหาอย่างหนึ่งคือไม่สามารถติดตั้ง Windows ผ่าน Bootcamp ได้อีกต่อไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ทาง CodeWeavers ได้เปิดตัวโปรแกรม CrossOver 20 ที่ช่วยรัน Windows ผ่านเครื่อง Mac ที่ใช้ Apple M1 ได้

หลาย ๆ คนอาจไม่คุ้นเคยกับ CrossOver เท่าไหร่นัก มันคือโปรแกรมที่พัฒนามาจาก Wine project โครงการ Open-Source ที่ช่วยให้สามารถรัน Windows ได้ทั้งบน macOS และ Linux ความพิเศษคือโปรแรมนี้สามารถรันซอฟต์แวร์ Windows บนระบบปฏิบัติการอื่นได้โดยไม่ต้องติดตั้ง Windows จริง ๆ เหมือนกับโปรแกรมกลุ่ม Virtual Machine

ถึงแม้ว่า Apple และ Microsoft ต่างยืนยันแล้วว่า Mac พร้อมชิปประมวลผล ARM จะไม่สามารถติดตั้ง Windows ได้แน่ ๆ แต่ทางผู้พัฒนาอย่าง CodeWeavers ก็ได้สาธิตใช้งาน CrossOver 20 บน Mac Apple M1 ผ่าน Rosetta 2 เช่นเดียวกัน ทำให้สามารถใช้งานได้ แต่นอกจากการรัน Windows ได้แล้ว ยังสามารถเล่นเกมของเดสก์ท็อปอย่าง Among Us และ Team Fortress 2 แต่ถึงอย่างนั้นก็มีอาการกระตุกระหว่างเล่นให้เห็นบ้าง

หากใครที่สนก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บล็อกของนักพัฒนาได้เลยครับ

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส