Walmart บริษัทเจ้าของธุรกิจค้าปลีกเจ้าใหญ่ของสหรัฐฯ ที่มีฐานลูกค้าหลายล้านคนและมีร้านค้ากว่า 4,700 แห่งทั่วประเทศ กำลังหันมาปั้นธุรกิจใหม่ด้วยการสร้างธุรกิจสตาร์ตอัป Fintech เป็นของตัวเอง โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับ Ribbit Capital ซึ่งเป็นนักลงทุนในแพลตฟอร์มซื้อขายหุ้น Robinhood เพื่อเริ่มต้นธุรกิจที่จะรวบรวมองค์ความรู้ด้านการค้าปลีกของ Walmart เข้ากับความเชี่ยวชาญด้าน Fintech ของ Ribbit บริษัทเทคโนโลยีทางการเงินหรือที่รู้จักกันในชื่อธุรกิจ Fintech นั้น ส่วนใหญ่มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริโภคมีช่องทางในการกู้ยืมเงินออนไลน์และลงทุนทางออนไลน์ โดยไม่ต้องติดต่อกับธนาคารแบบเดิม

Walmart จะถือหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัท Fintech ใหม่ที่กำลังจะเปิดนี้ แต่บริษัทยังไม่ได้ให้รายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงว่า บริษัทใหม่จะชื่ออะไรหรือบอกว่าจะให้บริการเมื่อใด เพียงแค่บอกว่า จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่แตกต่างจากเจ้าอื่นและเน้นราคาไม่แพง John Furner CEO ของ Walmart กล่าวว่า Walmart เล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยประหยัดเงินของลูกค้าเมื่อซื้อสินค้าด้วย และต่อไปนี้ Walmart ก็ยังช่วยจัดการความต้องการทางการเงินของลูกค้าต่ออีกชั้นหนึ่ง

นักวิเคราะห์ทางการเงินมองว่า การเดินหมากตานี้ของ Walmart นั้นก็เพื่อสร้างอาวุธสำหรับใช้ต่อสู้กับอีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ของสหรัฐฯ อีกเจ้าอย่าง Amazon ด้วยเหตุนี้ Walmart จึงต้องขยับขยายธุรกิจให้มากกว่าการเป็นแค่ค้าการค้าปลีกในโลกออฟไลน์ โดยที่ผ่านมา Walmart ได้ฉีกตัวเองไปทำทั้งคลินิกสุขภาพต้นทุนต่ำและเข้าสู่ธุรกิจประกันภัยมาแล้ว อีกแง่หนึ่งก็มีหลายฝ่ายมองว่า Walmart ได้กระโดดเข้าสู่ธุรกิจที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานเช่นเดียวกับที่ Alibaba ทำอยู่ในเอเชีย ด้วยการเป็นทั้งผู้ค้าปลีกออนไลน์และผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน ก่อนหน้านี้ Walmart ก็ได้มีเริ่มทดลองออก Walmart MoneyCard ซึ่งเป็นบัตรเดบิตแบบเติมเงินสำหรับซื้อสินค้าในร้านมาแล้วเช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส