ความวิกฤตของ Huawei เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2019 ในสมัยของอดีตประธานาธิบดี Donald Trump ได้เพิ่มรายชื่อ Huawei และบริษัทอื่น ๆ ในรายการ Entity List ห้ามบริษัทเครือสหรัฐฯ ทำการค้ากับ Huawei หากไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการเปลี่ยนผ่านประธานาธิบดีจาก Donald Trump เป็น Joe Biden ก็ดูเหมือนว่าน่าจะมีความหวังมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าไม่มีท่าที่ที่สหรัฐฯ จะปลดแบน Huawei โดยว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ Gina Raimondo กล่าวว่า เธอยังไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องถอดถอนรายชื่อบริษัทจีนออกจากรายชื่อห้ามการค้าขายด้วย

“ดิฉันเข้าใจว่าบริษัทจีนถูกจัดให้อยู่ใน Entity List และ Military End-User List เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือผลประโยชน์จากนโยบายต่างประเทศ ขณะนี้ดิฉันไม่มีเหตุผลที่จะต้องถอดถอนรายชื่อบริษัทเหล่านั้นออก” – Gina Raimondo

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า ประเทศทางตะวันออกยังคงต่อต้านการคว่ำบาตรที่รัฐบาลสหรัฐฯ วางมาตรการนี้ไว้ “เราขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ หยุดการกดขี่ที่รุนแรงต่อบริษัทของจีน” โฆษก Wang Wenbin กล่าวในงานแถลงข่าวที่ปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ปัจจุบันสถานการณ์ของ Huawei นั้นก็ยังไม่สู้ดีเท่าไหร่นัก ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกที่ลดลงอย่างมาก Huawei หลุดจากตำแหน่งผู้ผลิตสมาร์ตโฟนท็อป 5 อันดับของโลกแรกโดยมียอดจัดส่งลดลง 35% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ที่ผ่านมา

อ้างอิง Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส