หลังจากข่าวดังก่อนหน้านี้ที่ข้อตกลงระหว่าง Spotify กับ Kakao Entertainment Corp. (ชื่อเดิม KakaoM) ได้หมดลง ทำให้เพลงเกาหลีจากศิลปินดังมากมายอย่าง IU, Epik High, SEVENTEEN หายไป ล่าสุด Spotify แถลงว่าบริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท Kakao ส่งผลให้ คอนเทนต์ของบริษัทสามารถเข้าถึงได้จากทั่วโลก รวมถึงในประเทศเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก

จากแถลงการณ์ของตัวแทน Spotify:

“เรายินดีที่คอนเทนต์ รวมถึงศิลปิน ภายใต้ Kakao Entertainment กลับมาบน Spotify และสามารถเข้าถึงได้โดยผู้ฟังกว่า 345 ล้านคน จาก 170 ประเทศทั่วโลก เพื่อที่จะได้รับความรื่นเริงผ่านเสียงเพลงที่พวกเขารักอีกครั้ง พันธกิจของ Spotify คือ การเชื่อมต่อศิลปินกับ เหล่าแฟนๆ จากทั่วโลก และทำให้ผู้ฟังเข้าถึงบทเพลงบนโลกนี้ได้ เรามีความปลาบปลื้ม ที่ผู้ฟังชาวเกาหลีใต้ของเราจะเพลิดเพลินกับ เพลงจากท้องถิ่นเหล่านี้ ไปพร้อมๆ กับอีกกว่า 70 ล้านบทเพลง และ 4,000 ล้านเพลย์ลิสต์ของเรา เรามุ่งมั่นที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวก แก่ระบบนิเวศของวงการสตรีมมิ่งในประเทศเกาหลีใต้ผ่านความร่วมมือของเรากับศิลปิน ต้นสังกัด และผู้ถือสิทธิ์ในท้องถิ่น”

จากแถลงการณ์ของตัวแทน Kakao Entertainment:

“Kakao Entertainment Corp. (ชื่อเดิม KakaoM) ได้บรรลุข้อตกลงกับ Spotify และจะจัดเตรียมบทเพลงผ่านบริการของ Spotify ทั้งใน และนอกประเทศเกาหลีใต้ต่อไป ภายใต้ความร่วมมือที่หลากหลายทั่วโลก รวมถึงความร่วมมือกับ Spotify ทั้งนี้ Kakao Entertainment หวังว่าผู้รักในเสียงเพลงทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงศิลปินและบทเพลง เพื่อเพลิดเพลินไปกับ K-Pop ได้ Kakao Entertainment ให้คำมั่น กับระบบนิเวศและการเติบโตของวงการเพลงเกาหลีใต้ ในการปกป้องสิทธิของศิลปิน ต้นสังกัด และผู้ถือสิทธิ์ในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ในอนาคต”

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เราเผยแพร่ข่าวนี้เพลง K-Pop ทั้งหมดที่หายไปก็ยังกลับมาไม่ครบ น้อง IU ก็ยังมีแต่เพลงเก่าๆ คงต้องใช้เวลาอีกนิดครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส