วันนี้ Huawei ประกาศอย่างเป็นทางการว่าบริษัทมีความตั้งใจที่จะหารายได้จากค่าลิขสิทธิ์จากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung และ Apple เพื่อแลกกับการใช้สิทธิบัตร 5G ซึ่ง Huawei เชื่อว่าข้อตกลงทางการค้านี้จะเกิดขึ้นได้แม้สหรัฐฯ จะยังดำเนินการมาตรการคว่ำบาตร Huawei อยู่ก็ตาม

ในช่วงที่ผ่านมา Huawei ได้สิทธิบัตรระหว่างการพัฒนามาตรฐาน 5G ร่วมกับบริษัทใหญ่ ๆ มากมายอย่าง Qualcomm และ Ericsson ให้สามารถใช้งานได้กับ 5G เครือข่ายต่าง ๆ ซึ่ง CNBC รายงานจากแถลงการณ์ของ เจสัน ติง (Jason Ding) หัวหน้าฝ่ายสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของ Huawei กล่าวในแถลงการณ์ว่า Huawei เป็นบริษัทที่สนับสนุนด้านเทคนิคของมาตรฐาน 5G รายใหญ่ของโลก ซึ่ง Huawei เชื่อว่าธุรกิจสิทธิบัตรนี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

สำหรับอัตราค่าสิทธิบัตรของ Huawei นั้น ติงกล่าวว่าจะเก็บค่าสิทธิบัตร 5G ที่ 2.5 ดอลลาร์ ต่อสมาร์ตโฟน 1 เครื่อง หรือประมาณ 77 บาท ซึ่งจากการประเมินพบว่า Huawei จะสามารถทำรายได้จากการเก็บค่าสิทธิบัตรได้มากถึง 1,200-1,300 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 37,000 ล้านบาท จากสิทธิบัตรที่ถูกใช้ไปในปี 2019-2021 แต่จุดขายสำคัญของ Huawei คือราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งรายอื่นอย่าง Nokia และ Ericsson ครับ

เป็นเรื่องปกติที่ Huawei จะต้องหาทางเอาตัวรอดจากมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้บริษัทขาดรายได้จากธุรกิจสมาร์ตโฟนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส