สื่อต่างประเทศรายงานว่า Acer บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีถูก Ransomware ชื่อ ‘REvil’ พร้อมเรียกค่าไถ่เป็นเงินจำนวนมากถึง 50 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,500 ล้านบาท

เมื่อวานนี้แฮกเกอร์ประกาศว่าตนได้เข้าถึงข้อมูลสำคัญของ Acer ได้แล้ว พร้อมกับโชว์หลักฐานว่าเข้าถึงข้อมูลได้จริง โดยภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมานั้นมีข้อมูลทางการเงินรวมอยู่ด้วย

ด้าน Acer ได้ออกแถลงการณ์ดังนี้

“Acer ได้ตรวจสอบระบบไอทีเป็นประจำ ซึ่งการโจมตีทางไซเบอร์ส่วนใหญ่ได้รับการป้องกันอย่างดี Acer ถูกโจมตีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราได้รายงานสถานการณ์ผิดปกติล่าสุดที่พบต่อหน่วยงานด้านกฎหมายและหน่วยงานคุ้มครองข้อมูลที่เกี่ยวข้องในหลายประเทศเป็นที่เรียบร้อย

เราได้ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อปกป้องระบบทางธุรกิจและความสมบูรณ์ของข้อมูลที่เรามี เราขอให้ทุกบริษัทและทุกองค์กรปฏิบัติตามระเบียบวินัยและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และระมัดระวังความผิดปกติที่เกิดขึ้นบนระบบเครือข่ายของตัวเอง”

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของ Acer ดูไม่ค่อยจะสอดคล้องกับรายงานดังกล่าวเท่าไหร่นัก ไม่ได้บอกชัดเจนว่าโดนโจมตีจริงหรือไม่ โดยทาง Bleeping Computer ได้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งทาง Acer ตอบกลับมาว่า ตอนนี้บริษัทยังคงตรวจสอบอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นหรือเผยรายละเอียดใด ๆ ได้ในเวลานี้

ทั้งนี้ Bleeping Computer ได้พบหลักฐานเพิ่มเติมว่า Acer ถูกโจมตีจริง พร้อมยืนยันว่าเป้นเอกสารเกี่ยวกับการเรียกค่าไถ่เป็นเงินจำนวนมากถึง 50 ล้านดอลลาร์ (ให้จ่ายเป็นเงินคริปโต) อ้างอิงจากเอกสารพบว่า Acer น่าจะถูก Ransomware โจมตีตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา นอกจากเรียกค่าไถ่สูงถึง 50 ล้านดอลลาร์แล้ว ยังมีโปรโมชันพิเศษ ลดราคาค่าไถ่ให้ 20% หากชำระในวันพุธที่ผ่านมา

ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าการเรียกค่าไถ่ที่ว่านี้ไปถึงไหนแล้ว ก็ต้องรออัปเดตเพิ่มเติมกันอีกทีครับ

อ้างอิง Bleeping Computer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส