เมื่อกุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา Nvidia ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าการเข้าซื้อกิจการของ ARM ที่ Softbank เป็นเจ้าของนั้น ได้ถูกยกเลิกไป เนื่องจากหน่วยงานที่กำกับดูแลมองว่าจะเป็นการผูกขาดตลาด ซึ่งทำให้ดีลมูลค่า 66,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2.2 ล้านล้านบาทนี้ ต้องยุติลงไป กอปรกับ Softbank จะต้องจ่ายค่าปรับจากการยกเลิก มูลค่ามหาศาลถึง 1,250 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 41,800 ล้านบาท

ล่าสุดสำนักข่าว Telegraph ของสหราชอาณาจักร ได้รายงานว่า Rene Haas ซีอีโอใหม่ของ ARM ได้แจ้งแก่พนักงานเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2022 ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาที่หนักหน่วงต่อเนื่อง ซึ่งอาจกระทบต่อพนักงานจำนวนสูงสุด 1,000 คน

ทั้งนี้ Rene Haas ได้อธิบายว่า การเลิกจ้างน้ั้นจะดำเนินการในส่วนของสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ โดยในปัจจุบัน ARM มีพนักงานจำนวน 6,400 คน โดย 3,500 คนนั้น อยู่ในสหราชอาณาจักร

ARM

เมื่อเดือนที่ผ่านมา Softbank ก็ได้ยืนยันว่า มีแผนการเปิดขายหุ้น ARM ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หรือที่เรียกว่า IPO เพื่อชดเชยความเสียหายจากดีลที่ล้มเหลว ซึ่งการปลดพนักงานนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนลดต้นทุนของบริษัท เพื่อดึงดูดความสนใจของนักลงทุนก่อนเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชน

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส