Xiaomi เปิดตัวสมาร์ทโฟนแบรนด์ POCOPHONE By Xiaomi อย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นแรก POCOPHONE F1 สมาร์ทโฟนสเปคเรือธงด้วยชิป Snapdragon 845 แรม 6 GB แบบ LPDDR4x ในราคาแค่หมื่นนิดๆ

POCOPHONE F1 นั้นมีสเปคที่น่าสนใจหลายอย่าง ทั้งชิปเซ็ต Qualcomm® Snapdragon™ 845 พร้อมเทคโนโลยี LiquidCool ช่วยลดความร้อน ซึ่งเสียวหมี่เคลมว่าเทคโนโลยีนี้ช่วยกระจายความเร็วได้เร็วขึ้น 3 เท่า ทำให้ชิปคงประสิทธิภาพการใช้งานระดับท็อปไว้ได้ยาวนาน ไม่ถูกลดความเร็วจากความเร็วที่สูงขึ้น ในส่วนของหน่วยความจำก็มีให้เลือกสูงสุด 128 GB (ใส่ MicroSD ได้อีก 256 GB) โดยเป็นหน่วยความจำแบบ UFS 2.1ทั้งหมดนี้ทำให้ F1 ได้คะแนน AnTuTu มากกว่า 290,000 (จากการทดสอบของ POCO เอง) และให้ความจุแบตเตอรี่ถึง 4,000 mAh พร้อม Quick Change 3.0 และพอร์ต USB-C

POCOPHONE F1 มีกล้องหลังคู่ กล้องหน้า 20 ล้านพิกเซล พร้อม AI

เรื่องกล้องของ POCOPHONE F1 ก็จัดมาให้พอดีๆ ด้วยกล้องหลังคู่ ซึ่งตัวเซนเซอร์หลักเป็น Sony IMX363 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/1.9 (ตัวเดียวกับ Mi 8 และ Mi Mix 2s) มาพร้อมระบบ Dual Pixel Autofocus ทำให้โฟกัสได้รวดเร็ว พร้อมด้วยเซนเซอร์ตัวรองขนาดความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ช่วยจับความลึก ให้คุณสามารถถ่ายภาพแบบ Bokeh หรือหน้าชัดหลังเบลอได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนกล้องหน้าใช้เซนเซอร์ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Super Pixel ที่อาศัยการรวมพิกเซลย่อย 4 พิกเซลเข้าเป็น 1 พิกเซลใหญ่ที่มีขนาด 1.8µm เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่มีรายละเอียดชัดเจน ลด Noise ในภาพลง (ภาษาทั่วไปจะเรียกเทคนิคนี้ว่า Pixel Binning มีใช้ในกล้องอย่าง Huawei P20 Pro ที่เซนเซอร์ 40 ล้านพิกเซลจะรวม 4 พิกเซลเป็น 1 ทำให้มีขนาดพิกเซลใหญ่ขึ้น รับแสงดีขึ้น แต่ก็เหลือความละเอียด 10 ล้านพิกเซล ซึ่งของ F1 เป็นเซนเซอร์ 20 ล้านพิกเซล เมื่อใช้โหมด Super Pixel ก็น่าจะเหลือความละเอียด 5 ล้านพิกเซล)

โดยทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง มาพร้อมโหมด AI ต่างๆ เช่น AI Portrait, AI Beautify และ AI Scene Detection แถมยังเตือนเลนส์สกปรก นอกจากนั้นตัวเครื่องยังมีเทคโนโลยีปลดล็อคใบหน้าแบบ AI ด้วยกล้องอินฟราเรด และเซนเซอร์อินฟราเรด สามารถตรวจจับใบหน้าได้แม้อยู่ในที่มืดสนิท

POCOPHONE F1 ใช้ MIUI

แน่นอนว่าเป็นสมาร์ทโฟนในเครือของ Xiaomi ก็ต้องใช้ MIUI ครอบทับ Android 8.1 และจะได้รับอัปเดตเป็น Android P ในช่วงปลายปีนี้ โดย MIUI ของ Poco เป็นรุ่นที่ปรับแต่งมาพิเศษมาพร้อมฟีเจอร์ “turbocharged engine” ซึ่งทำให้สามารถเปิดแอปต่างๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เล่นเกมได้ไวขึ้น และ ใช้งานสลับจอไปมาได้ไม่มีสะดุด ด้วยระบบตอบสนองของหน้าจอและค่าเฟรมเรตที่ได้รับการพัฒนามาให้ลื่นไหลขึ้น

POCOPHONE F1 ใช้ POCO Launcher ตัวใหม่ล่าสุดทำให้มี App Drawer ที่ช่วยจัดกลุ่มแอปให้ผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติ จัดกลุ่มแอปตามสีก็ได้ ให้คุณสามารถค้นหาแอปต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย แล้วยังสามารถซ่อนไอคอนแอปบางตัวได้ด้วย

เรื่องเสียง POCOPHONE F1 ก็ไม่ทิ้ง

POCOPHONE F1 มาพร้อมลำโพงสเตอริโอคู่บนล่างที่เสียงดัง พร้อมช่องหูฟัง 3.5 mm ซึ่งมาพร้อมระบบเสียง Dirac HD Sound ช่วยปรับปรุงเสียงให้โปร่งขึ้นด้วย

ราคาของ POCOPHONE F1

 

POCOPHONE F1 มาพร้อมบอดี้ด้านหลังตัวเครื่อง ที่ทำจากโพลีคาร์บอเนต มี 2 สี คือ สีดำ Graphite Black และ สีน้ำเงิน Steel Blue มีให้เลือก 2 รุ่นได้แก่

  • แรม 6GB หน่วยความจำ 64GB ราคา 10,990 บาท
  • แรม 6GB หน่วยความจำ 128GB ราคา 12,990 บาท

โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 30 สิงหาคม เป็นต้นไปที่ร้านค้าและตัวแทนจำหน่ายเสียวหมี่ทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ผ่าน Lazada ซึ่งรุ่น 6+64 GB จะขายที่ลาซาด้าเท่านั้น โดยเริ่ม pre-order 19.00 น. วันที่ 27 สิงหาคมที่ Lazada พร้อมได้ของแถมเป็น Mi Band 2

POCO มีความหมายว่าสิ่งเล็กๆ (ภาษาสเปน) ซึ่งสะท้อนความเชื่อในการเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ แต่ฝันให้ใหญ่ ถึงแม้จะเป็นแบรนด์เล็กๆ ภายใต้บริษัทแม่อย่างเสียวหมี่ แต่พวกเรามีอิสระเต็มที่ที่จะเริ่มต้นจากศูนย์ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การสร้างสรรค์เทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่มีความหมายต่อชีวิตของผู้คน ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงมุ่งสร้างสรรค์ สมาร์ทโฟนสมรรถนะสูงเหนือขีดจำกัด และเปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมหลักที่สำคัญต่อการใช้งานจริงๆ เท่านั้น ซึ่งเราเชื่อว่า จะถูกใจคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยีอย่างแน่นอนJai Mani หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ POCO Global