นิตยสาร Fast Company ได้จัด 50 อันดับ บริษัทที่พัฒนาด้านนวัตกรรมสูงสุดของโลก ประจำปี 2019 โดย Apple ซึ่งเคยอยู่อันดับที่ 1 เมื่อปี 2018 นั้น ได้ร่วงลงไปอยู่อันดับที่ 17 ในปีนี้

เป็นที่รู้กันดีว่า Apple เคยเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น iPhone รุ่นแรก และ iPod ที่กลายเป็นหมุดมายสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนในยุคต่อมา

เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา Apple ก็ได้ติดอันดับที่ 1 ของบริษัทที่พัฒนาด้านนวัตกรรมสูงสุด จากการจัดอันดับโดยนิตยสาร Fast Company จากการเปิดตัวหูฟังไร้สาย AirPods และ iPhone X ที่มีดีไซน์ไร้ขอบ (เปิดตัวเมื่อปลายปี 2017) และการปรับเปลี่ยนมาใช้ FaceID อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสแกนใบหน้าที่มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย

เมื่อปลายปี 2018 ที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัว iPhone XS ที่เน้นพัฒนาประสิทธิภาพภายในตัวเครื่อง พร้อมด้วยชิปเซ็ต A12 Bionic ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนที่ทรงพลังที่สุดในยุคปัจจุบัน และ Apple Watch Series 4 ก็มาพร้อมฟีเจอร์ ECG สแกนคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

แต่นั่นก็ยังไม่ชัดเจนมากพอจะส่งให้ Apple ครองอันดับที่ 1 ในการจัดอันดับบริษัทในปี 2019 โดย Fast Company ได้

สำหรับบริษัทที่ติดอันดับที่ 1 และ 2 คือ Meituan Dianping และ Grab ซึ่งแอปของทั้ง 2 ให้บริการในหลากหลายด้าน เช่น บริการแท็กซี, บริการขนส่งสินค้า, บริการซื้อตั๋วภาพยนตร์ หรือบริการโอนเงิน เป็นต้น โดยมีผู้ใช้ในเอเชียจำหนวนหลายล้านคนเลยทีเดียว


อันดับที่ 3 คือ NBA ซึ่งประสบความสำเร็จในการขยายมาจัด eSport และพัฒนาบริการสตรีมออนไลน์

คาดว่า Apple จะพยายามนำพาบริษัทกลับมาอยู่ในอันดับต้น ๆ ให้ได้อีกครั้ง ซึ่งต้องรอดูว่าการเปิดตัวบริการใหม่ในวันที่ 25 มีนาคม 2019 นี้ จะช่วย Apple ได้มากน้อยเพียงไร

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena