DxOMark บริษัทที่ออกมารีวิวกล้องเป็นประจำได้เผยผลการทดสอบสมาร์ตโฟนที่มีกล้องใต้หน้าจอเครื่องแรกของโลก ZTE Axon 20 5G แต่ผลที่ได้นั้นดูไม่น่าประทับใจเท่าไหร่

ภายหลังการทดสอบ DxOMark ให้คะแนนกล้องหน้าของ ZTE Axon 20 5G ไป 26 คะแนน ครองตำแหน่งอันดับสองนับจากข้างล่าง ภาพรวมเรียกว่าค่อนข้างแย่ DxOMark ระบุว่าภาพที่ได้ออกมามีนอยซ์เยอะมาก สกินโทนที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ, dynamic range ที่ต่ำ รวมถึงมีแสงแฟลร์และการเกลี่ยสีที่เป็นปัญหาเลย

เมื่อเปรียบเทียบการถ่ายภาพบุคคลกับ OnePlus 8 และ Pixel 5 พบว่าภาพของ ZTE นั้นมีรายละเอียดที่ต่ำ ระยะลึกตื้นที่ไม่มีคุณภาพ การถ่ายวิดีโอก็ได้คุณภาพที่พอ ๆ กับการถ่ายภาพนิ่ง และเนื่องจากระบบกันสั่นที่ไม่ดีพอ ทำให้เกิด artifacts, ghost ในที่แสงน้อยได้ง่ายกว่าเดิม

บทสรุป

กล้องใต้หน้าจอยังคงต้องการพัฒนาอีกค่อนข้างเยอะกว่าจะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับกล้องหน้าแบบปกติของสมาร์ตโฟนในทุกวันนี้ ความท้าทายที่สุดของเทคโนโลยีกล้องใต้หน้าจอคือ “แสงที่ตกกระทบน้อยลง” เนื่องจากแสงต้องลอดผ่านช่องเล็ก ๆ ของเลเยอร์บนหน้าจอก่อนจะตกกระทบไปถึงกล้อง ทำให้เหมือนภาพที่ถ่ายมีหมอกจาง ๆ บังอยู่

นอกจาก ZTE แล้ว Xiaomi ก็ประกาศว่าพร้อมทำสมาร์ตโฟนกล้องใต้หน้าจอในปีนี้เช่นเดียวกัน แต่ Xiaomi ระบุว่าได้ใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเอง ช่วยให้แสงเข้าบริเวณกล้องได้ดีขึ้น โดยที่ความหนาแน่นของพิกเซลไม่ลดลงด้วย ก็ต้องรอดูกันว่าจะได้ผลออกมาอย่างไร

อ้างอิง Android Authority