ในช่วง 3 ปีมานี้ Xiaomi ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกล้องหลักความละเอียด 108 ล้านพิกเซล หลายรุ่น รวมถึง Mi 11 และ Mix 4 แต่ได้ลดความละอียดของกล้อง ultrawide และ Telephoto ลงไปอยู่ที่ 8 – 13 ล้านพิกเซล

แต่สำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่อย่าง Xiaomi 12 ที่กำลังจะได้รับการเปิดตัวในอนาคตนั้น ได้มีข้อมูลหลุดออกมาจาก Digital Chat Station ระบุว่าจะมาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 50 ล้านพิกเซล เท่ากันทั้ง 3 ตัว นั่นคีือ กล้องหลัง ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล, กล้อง Ultrawide ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล และกล้อง Telephoto ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล

ในส่วนของกล้อง Telephoto นั้น คาดว่าจะมีศักยภาพในการซูมแบบ Periscope ได้ถึง 5x และกำลังพัฒนาให้ได้ถึง 10x ซึ่งการเพิ่มเพิ่มความละเอียดให้กับกล้อง Telephoto มากขึ้น จะส่งผลทำให้การซูมระหว่าง 5x – 10x มีความลื่นไหล และทำให้ได้ภาพที่มีความคมชัดมากขึ้นด้วย

Xiaomi 12

ก่อนหน้านี้ ZTE ก็ได้เปิดตัว Axon 30 Ultra ที่มาพร้อมกล้องความละเอียด 64 ล้านพิกเซล ทั้ง 3 ตัว ส่วน Xiomi Mi 11 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้นั้นมาพร้อมกล้องความหลักละเอียด50 ล้านพิกเซล และกล้องอีก 2 ตัว ที่มีความละเอียด 48 ล้านพิกเซล

อย่างไรก็ดี ยังมีรายงานเกี่ยวกับสเปกอื่นๆ ที่น่าสนในจของ Xiaomi 12 ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอ LTPO AMOLED ที่รองรับการปรับรีเฟรชเรตหลายระดับ ตั้งแต่ 1 – 120 Hz เพื่อให้แสดงเนื้อหาได้อย่างเหมาะสม และได้รับการติดตั้งชิปเซตรุ่นใหม่ของ Qualcomm ที่ยังไม่ได้รับการเปิดตัวอย่าง Snapdragon 898 และแรม LPDDR5X

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส