Motorola ได้นำเทคโนโลยีที่ชาร์จไร้สายไปจัดแสดงภายในงาน CES เมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ขาร์จดังกล่าวนั้นมีความแตกต่งจากที่ชาร์จมาตรฐาน Qi โดยสามารถชาร์จไฟให้แก่สมาร์ตโฟนที่อยู่ห่างออกไปสูงสุด 1 เมตร ได้

ล่าสุด Motorola ได้สาธิตการทำงานของที่ชาร์จไร้สายรุ่นที่ 2 ที่ได้รับการยกระดับประสิทธิภาพขึ้นไปอีก โดยรองรับการชาร์จไฟแบบไร้สายให้แก่สมาร์ตโฟนได้ไกลสุดถึง 3 เมตร

ที่ชาร์จดังกล่าวได้รับการติดตั้งเสาสัญญาณมากถึง 1,600 เสา โดยรองรับการชาร์จส่งสัญญาณชาร์จให้แก่สมาร์ตโฟนในมุมกว้างถึง 100 องศา

จากวิดีโอข้างต้น ได้แสดงให้เห็นว่าที่ชาร์จดังกล่าวรองรับการชาร์จสมาร์ตโฟนได้พร้อมกันถึง 4 เครื่อง ซึ่งมากกว่ารุ่นแรกที่รองรับการชาร์จได้ 2 เครื่อง อีกทั้งยังสามารถส่งสัญญาณผ่านสิ่งกีดขวางที่อยู่ระหว่างที่ชาร์จกับสมาร์ตโฟนได้

นั่นหมายความว่า ที่ชาร์จนี้สามารถชาร์จไฟให้แก่สมาร์ตโฟนได้ แม้ว่าจะอยู่ในกระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าเสื้อก็ตาม

ในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมานี้ ได้มีการแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีชาร์จไร้สายอย่างจริงจัง โดย Xiaomi ได้เปิดตัว Mi Air Charge ที่มาพร้อมเสาสัญญาณจำนวน 144 เสา และจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ 5 W ในระยะ 1 -2 เมตร ส่วน OPPO ก็ได้เปิดตัวเทคโนโลยี Air Charging ที่จ่ายกระแสไฟได้ 7.5 W แต่ใช้ได้ในระยะเพียง 10 เซนติเมตรเท่านั้น และไม่รองรับการชาร์จหลายเครื่องพร้อมกัน

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส