ก่อนหน้านี้มีข่าวลือมากมายที่ระบุว่าชิป A15 Bionic ของ Apple นั้นไม่ได้ดีขึ้นกว่า A14 เท่าไรนัก ทั้งความหนาแน่นของทรานซิสเตอร์ก็เพิ่มขึ้นไม่มาก ซ้ำยังใช้กระบวนการผลิตแบบ 5nm แทนที่จะเป็น 4nm ซึ่งจะทำให้ชิปมีความหนาแน่นทรานซิสเตอร์มากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพและความเร็วเพิ่มมากกว่าเดิม

แต่ผลทดสอบล่าสุดจาก Anandtech กลับไม่เป็นอย่างที่หลายคนคิด โดยตัวเลขจากการทดสอบนั้นถือว่ายอดเยี่ยมอย่างมาก เพราะดูเหมือนว่า A15 จะไม่ได้แรงกว่าคู่แข่ง 50% อย่างที่ Apple ได้บอกไว้ที่งานเปิดตัว แต่กลับเร็วกว่าสมาร์ตโฟนคู่แข่งที่ใช้ชิปของ Qualcomm ตัวท็อปถึง 62% เลยทีเดียว!

เมื่อนำชิป A15 Bionic ไปเทียบกับ A14 ในด้าน CPU Anandtech พบว่า ประสิทธิภาพเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นนั้นอยู่ที่ 23% โดยหากดูที่งานเปิดตัวจะเห็นว่า Apple พยายามเน้นว่า การพัฒนา A15 จะโฟกัสในเรื่องประสิทธิภาพของชิป ไม่ใช่แค่เรื่องความเร็วที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายความว่า A15 จะมีจุดเด่นที่ใช้พลังงานในการประมวลผลน้อยกว่า A14 ทำให้สามารถใช้งาน iPhone 13 ได้ในระยะเวลาที่นานมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา: Anandtech

เมื่อเปรียบเทียบกับ A14 จะพบว่า single-core ของ A15 รอบการทำงานสูงกว่ารุ่นเก่า 8% ที่ความถี่ 3240 MHz เทียบกับ A14 ที่ 2998 MHz โดยเมื่อ คอร์ประสิทธิภาพ (high-performance cores) ทั้งสองทำงานร่วมกันจะมีความถี่ที่ 3180 MHz ในขณะที่ A14 ทำงานสูงสุดที่ความถี่ 2890 MHz

ที่มา: Anandtech

ถึงแม้ว่า A15 Bionic จะมีประสิทธิภาพและความเร็วที่ดีขึ้น แต่เมื่อมาดูที่การออกแบบก็มีเรื่องที่น่ากังวลเช่นกัน เพราะพบว่า การออกแบบระบบระบายความร้อนในซีรีส์ iPhone 13 นั้นดูเหมือนจะแย่กว่าเดิม เพราะตัว PCB ที่ใช้ใน iPhone 13 เหมือนจะมีพื้นที่เล็กลงและแคบกว่าเดิม สิ่งนี้ส่งผลให้ความสามารถในการระบายความร้อนแย่ลงกว่าเดิม

Image source 微机分WekiHome - Apple’s A15 chipset 62% faster than competition in independent tests
ที่มา: 微机分WekiHome

อ้างอิง: Anandtech

อ้างอิง2: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส