หลังจากที่ทางฝั่ง Apple เปิดตัว iPhone 6s สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีฟังก์ชันอย่าง 3D Touch ซึ่งผลตอบรับนั้นถือว่าผิดคาดทีเดียว และคราวนี้จะเป็นของทางฝั่ง Android กันบ้าง จะเป็นอย่างไรไปดูกันครับ

ก่อนเริ่มบทความผมขออนุญาตใช้คำว่า “3D Touch” กับฟังก์ชันนี้ใน Android ด้วยเลย เนื่องจากการยังไม่มีชื่อออกมาเป็นทางการครับ การที่ Google จะนำฟังก์ชัน 3D Touch มาเพิ่มลงใน Android N มีเหตุผลหลักๆอยู่ 2 ข้อคือ เพื่อให้ Android เป็นที่นิยมมากขึ้น และเพื่อเป็นฟังก์ชันเพิ่มเติมสำหรับนักพัฒนาแอปฯ ที่ต้องการ

เร็วๆนี้ Phandroid ได้พบว่าใน Android N Developer Preview 2 นั้นได้มีการเพิ่ม 3D Touch ลงไป และนั่นก็หมายความว่าในอนาคตอันใกล้ Android ก็จะมี 3D Touch ให้ใช้กันแล้วครับ แต่จริงๆ แล้วก็มี Android รุ่นใหม่ๆที่เพิ่มฟีเจอร์การลงน้ำหนักบนหน้าจอบ้างแล้วอย่าง Huawei Mate S และ Meizu Pro 6 แต่ถ้าถามว่าการจะใช้ 3D Touch ได้จำเป็นต้องมีฟีเจอร์นี้มั้ย? คำตอบคือ ไม่มีฟังก์ชันนี้ก็สามารถใช้ 3D Touch ได้ แต่การทำงานจริงๆของ Android ที่ไม่มีฟีเจอร์การลงน้ำหนักบนหน้าจอแล้วเป็นอย่างไรยังไม่มีข้อมูลเผยออกมา แต่ Phandroid จับมือกับผู้สร้าง Nova Launcher อย่าง Kevin Barry และ Steve Albright นักพัฒนาของบริษัท สร้างเดโม่ของการทำงาน 3D Touch ออกมาในรูปแบบของ Gesture แทนการกดลงน้ำหนัก ถ้าใครเคยใช้ Launcher หลายๆตัวก็น่าจะคุ้นเคยกับ Gesture กันดีโดยส่วนตัวแล้วสำหรับผมเป็นฟังก์ชันที่ดีมากสำหรับการใช้งานแบบรวดเร็วไม่ต้องเปิดโน่นนี่ให้เสียเวลา ส่วนเดโม่นี้จะเป็นอย่างไรนั้นไปดูวิดีโอกันเลยครับ

Play video

อย่างไรก็ตามจะดีหรือไม่ดียังไง จะเทียบกับ 3D Touch ของทางฝั่ง iOS ได้หรือไม่ก็ต้องรอ Anroid N ตัวเต็มกันต่อไปครับ

ที่มา : Cult of Android