อย่างที่ทราบกันดี ว่าตั้งแต่ iPhone 12 มีการเปิดตัวไปเมื่อ 2 ปีก่อน แอปเปิ้ล (Apple) ได้เปิดตัวมาพร้อมกับวิสัยทัศน์ที่จะรักษ์โลก ลดการปล่อยคาร์บอน ด้วยการตัดอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ออกจากกล่องแพ็กเกจ iPhone 12 เป็นต้นไป รวมถึงรุ่นอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ที่มีวางจำหน่ายด้วย

ล่าสุด DailyMail ได้มีรายงานว่า แอปเปิ้ลทำกำไรเพิ่มเติมจากการไม่แถมอุปกรณ์เสริมทั้งหูฟัง EarPods และอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ เพราะนอกจากจะลดของที่ต้องแถมแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้เพิ่มจากการซื้ออุปกรณ์เสริม และลดค่าขนส่งเพราะกล่อง iPhone บางลง รวมแล้วกว่า 5,000 ล้านปอนด์ หรือ 217,000 ล้านบาท

แอปเปิ้ลมีความมุ่งมั่นที่จะลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากการแถมอุปกรณ์เสริม โดยอ้างว่าผู้ใช้นั้นมีอุปกรณ์เสริมเหล่านั้นอยู่แล้ว ซึ่งผู้ใช้ก็ได้ออกมาตอบโต้ต่อการกระทำเช่นนี้ ว่าไม่ใช่แค่ไม่แถมอุปกรณ์เสริม แต่ไม่มีการลดราคาแต่อย่างใด แม้จะมีต้นทุนที่ถูกลง

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลก็ยังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นต่อการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า เพื่อปกป้องโลกของพวกเรา โดยสามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้กว่า 2 ล้านตันต่อปี โดยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้มีความเป็นกลางภายในปี 2030 นี้

อ้างอิง: DailyMail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส