ปัจจุบันธุรกิจวิดีโอสตรีมมิง (Video Streaming) ยังคงได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการรายใหม่ทั่วโลก ถึงแม้ว่าโรงภาพยนตร์จะกลับมาเปิดให้บริการเป็นปกติแล้ว แต่ความสนใจของผู้ใช้บริการสตรีมมิงก็แทบไม่น้อยลงไป แถมยังมีแนวโน้มว่าธุรกิจนี้จะยังสามารถเติบโตขึ้นได้ต่อไปเรื่อย ๆ

จากการรายงานในหัวข้อ “การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่รับชมสื่อวิดีโอออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia Online Video Consumer Insights & Analytics)” ซึ่งรายงานนี้ถูกเผยแพร่โดยองค์กรชั้นนำอย่าง Media Partners Asia (MPA) ผู้ให้บริการทางด้านคำปรึกษา การวิจัยสำหรับสื่อและโทรคมนาคมในภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่าในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 นี้ การใช้บริการสตรีมมิงของคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia: SEA) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

ข้อมูลการวิเคราะห์ของ MPA ที่ผ่านการสำรวจและคัดกรองข้อมูลเชิงสถิติจากผู้ที่ใช้งานทางโทรศัพท์มือถือ จำนวน 6,422 คน ภาพรวมในช่วงไตรมาสที่ 1 Netflix ยังคงเป็นผู้นำส่วนแบ่งการตลาดด้านการบริการวิดีโอสตรีมมิงใน SEA ที่สูงที่สุด โดยมีเนื้อหาของคอนเทนต์ครอบคลุมทั้งซีรีส์และภาพยนตร์หลากหลายประเทศ

ด้านเนื้อหาของคอนเทนต์ ประเทศเกาหลีและสหรัฐอเมริกา ยังคงได้เสียงตอบรับที่ดีและมีผู้ที่สนใจกว่า 50% เมื่อเทียบกับสัดส่วนคอนเทนต์ของประเทศอื่น ๆ โดยคอนเทนต์จากประเทศเกาหลี อย่าง K-drama สามารถครองตลาดไปได้กว่า 30% ตามมาด้วยคอนเทนต์ของสหรัฐอเมริกาที่มีเนื้อหาและหมวดหมู่ให้เลือกชมมากที่สุดในตลาด 23% ส่วนเนื้อหาของอินโดนีเซีย ไทย และฟิลิปปินส์ ยังคงมีแนวโน้มและความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

ภาพรวมความสนใจในเนื้อหาคอนเทนต์ของแต่ละประเทศ

ในประเทศไทย แอปพลิเคชันที่คนนิยมใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ Netflix รองลงมาคือ WeTV ที่มียอดผู้ใช้งานตามกันมาติด ๆ คือ 24% และ 22% ตามลำดับ อันดับที่ี 3 คือ Viu 13% ซึ่งสถิตินี้ถือเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจอย่างหนึ่งที่ไตรมาสนี้ Netflix ไม่ได้ทิ้งส่วนแบ่งการตลาดห่างจาก WeTV มากนัก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการเจาะกลุ่มตลาดที่มีความแตกต่างกัน

แอปพลิเคชันวิดีโอสตรีมมิง 3 อันดับแรกที่ได้รับความสนใจจากคนไทย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าในไตรมาสนี้คอนเทนต์ของประเทศไทยมีแนวโน้มได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงแค่ภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังได้รับความสนใจจาก SEA อีกด้วย โดยเรื่องที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ คือ ซีรีส์เรื่อง ‘F4 Thailand : หัวใจรักสี่ดวงดาว BOYS OVER FLOWERS’ ที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น ‘Hana Yori Dango’ ซึ่ง Viu ร่วมมือกับ GMM 25 นำมาทำเป็นฉบับรีเมกของไทย และซีรีส์ระทึกขวัญอีกหนึ่งเรื่องอย่าง ‘Remember 15’ ที่ได้สร้างกระแสและทำให้ชาวต่างชาติสนใจคอนเทนต์ของประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา

โปสเตอร์ซีรีส์เรื่อง ‘F4’ และ ‘Remember 15’

ส่วนอีกประเทศอย่างอินโดนีเซีย ในไตรมาสนี้ Disney+ Hotstar มีการเติบโตมากขึ้นถึง 22% เพราะมีจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นถึง 5 ล้านครั้ง ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ของการให้บริการสตรีมมิง (Subscription Video on Demand: SVOD) เนื่องจากมีอัตราการเติบโตและการขยายตลาดที่รวดเร็วเป็นอย่างมาก

แอปพลิเคชันวิดีโอสตรีมมิง 3 อันดับแรกที่ได้รับความสนใจจากคนอินโดนีเซีย

แพลตฟอร์มสตรีมมิงที่เป็นที่นิยมของอินโดนีเซีย คือ Vidio และ Disney+ Hotstar ซึ่งช่วงปลายปีที่ผ่านมามีสถิติการใช้บริการอยู่ที่ 19% และ 10% ตามลำดับ แต่ในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้มีการเติบโตสูงขึ้นกลายเป็นสถิติใหม่ คือ 28% และ 15% ตามลำดับ โดยยอดการใช้งานของ Vidio มียอดมากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด

จากบทสรุปการใช้บริการวิดีโอสตรีมมิงในไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 จะเห็นได้ว่าธุรกิจนี้ยังคงมีการปรับตัวและขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอยู่เรื่อย ๆ รวมถึงด้านเนื้อหาของสื่อที่แต่ละประเทศพยายามจะพัฒนาให้มีความหลากหลายและทำให้ผลงานตีตลาดสากลได้มากยิ่งขึ้น แม้แต่ในประเทศไทยก็ยังคงมีการพัฒนาในส่วนนี้อยู่เรื่อย ๆ โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ ‘ธุรกิจวิดีโอสตรีมมิง’ ของไทยและ SEA ดูจะเริ่มต้นได้ดีเลยทีเดียว ส่วนในอนาคตก็คงต้องรอติดตามกันต่อไป…

ที่มา: Media Partners Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรััส