บริษัท IBM ได้ฟ้องร้องอดีตผู้บริหารระดับสูงของประเทศไทย คุณปฐมา จันทรักษ์ หลังลาออกจาก IBM เพื่อเรียกคืนเงินโบนัสสูงถึง 470,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 16 ล้านบาทไทย

ในคดีฟ้องร้องเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาศาลรัฐบาลกลางในรัฐนิวยอร์ก บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยี IBM ได้กล่าวหาว่า ปฐมา จันทรักษ์ อดีตผู้จัดการทั่วไป IBM ประจำประเทศไทยได้ละเมิดสัญญาเมื่อเธอนั้นได้รับเข้าตำแหน่งระดับอาวุโสกับบริษัท Accenture โดยทางด้าน IBM กล่าวว่า Accenture นั้นเป็นถึงคู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในแง่ของรายได้จากธุรกิจที่คำปรึกษา

ปฐมา จันทรักษ์ ได้ทำงานร่วมกับ IBM ตั้งแต่ปี 2018 ได้ลาออกเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา และได้เข้าร่วมกับ Accenture ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยในเดือนเมษายน 2022 โดยตามคำฟ้องของ IBM ได้อ้างว่าบริษัทได้ให้โบนัสพิเศษสูงถึง 470,000 ดอลลาห์ หรือราว 15 ล้านบาทไทยเพื่อแลกกับการที่ ปัทมา นั้นจะต้องปกป้องข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัท และไม่มีส่วนร่วมพฤติกรรมการแข่งขันในระยะเวลาที่มีการกำหนด

โดยการที่ ปฐมา จันทรักษ์ ได้ย้ายไปยังบริษัท Accenture อย่างรวดเร็วของเธอนั้นก็ส่งผลทำให้ IBM มีสิทธิ์ที่จะยกเลิกโบนัสพิเศษของเธอทั้งหมด ซึ่งการพูดคุยเจรจาระหว่าง IBM และ ปัทมา ได้มีการขอให้คืนเงินโบนัสพิเศษทั้งหมด แต่เธอก็ได้ให้การปฏิเสธต่อมา

บริษัท IBM และ Accenture นั้นมีการแข่งขันกันแบบโดยเฉพาะทางด้านข้อมูล, การทำให้เป็นดิจิทัล และพื้นที่ให้คำปรึกษาทั้งในระดับโลก และภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทนายความของ IBM ได้เขียนไว้ในคำฟ้องร้อง

ปฐมา จันทรักษ์ ได้การยอมรับอย่างเป็นที่รู้จักสม่ำเสมอในฐานะผู้บริหารทางด้านทางเทคโนโลยีชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเธอนั้นได้ทำงานร่วมกับบริษัท Microsoft Corp. เป็นเวลาหลายปีก่อนที่เธอนั้นจะได้เข้าร่วมกับบริษัท IBM หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ก็ได้เสนอชื่อให้เธอนั้นเป็นหนึ่งใน 24 สตรีแห่งปีในปี 2564 ร่วมกับอดีตนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของประเทศนิวซีแลนด์ และประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของประเทศไต้หวัน

ที่มา Bloomberg, Livemint

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส