สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Facebook ยอมปฏิบัติตามคำขอของรัฐบาลไทย เพื่อจำกัดการเข้าถึงกรุ๊ปที่มีสมาชิกมากกว่า 1 ล้านคน ไม่ให้เปิดได้จากประเทศไทย ซึ่ง CNN ก็ได้เปิดเผยต่อมาว่าเฟซบุ๊กเตรียมใช้กระบวนการทางกฎหมายกับไทยในกรณีนี้เช่นกัน

ตัวแทนของเฟซบุ๊กกล่าวกับ CNN ว่า หลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบ เฟซบุ๊กจำเป็นต้องจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาที่รัฐบาลไทยมองว่าผิดกฎหมาย ซึ่งคำขอนี้ขัดต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนสากล และกระทบสิทธิการแสดงออก เราจึงต้องปกป้องสิทธิของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต โดยเตรียมโต้แย้งทางกฎหมายกับคำขอนี้

ซึ่งก่อนหน้านี้พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เคยออกมาประกาศว่ากำลังเร่งจัดการกับเว็บและโซเซียลที่ขัดต่อกฎหมายไทย ซึ่งมีการส่งเรื่องให้เฟซบุ๊กและยูทูบปิดกั้นการเข้าถึงแล้ว โดยกล่าวว่าถ้าไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ จะมีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท และปรับรายวันไม่เกิน 5 พันบาทต่อลิงก์ ซึ่งพร้อมจะใช้กฎหมายบังคับให้เด็ดขาด

ที่ผ่านมาเฟซบุ๊กก็ต้องเผชิญหน้าทางการเมืองกับรัฐบาลต่างๆ มาทั่วโลก อย่างที่อินเดีย หรือที่สหรัฐฯเอง ที่เฟซบุ๊กก็ต้องลบโพสต์หาเสียงของทรัมป์ หรือขึ้นข้อความเตือนข้อความของทรัมป์ที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง

อ่านแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของเฟซบุ๊กได้ที่นี่

อ้างอิง: Reuters, CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส