GSMA องค์กรอุตสาหกรรมตัวแทนผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทั่วโลกห้ามบริษัทของรัสเซียบางรายไม่ให้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงาน Mobile World Congress 2022 (MWC 2022) ที่จัดขึ้นในระหว่าง 28 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2022 แม้ว่าไม่ได้ระบุรายชื่อบริษัทออกมาอย่างชัดเจน แต่ก็ได้มีการย้ำชัดว่าจะไม่มีบูทของบริษัทมือถือรัสเซียอย่างแน่นอน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากมีการประกาศคว่ำบาตรรัสเซียที่ได้บุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

จอห์น ฮอฟฟ์แมน (John Hoffman) ประธานของ GSMA บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าไม่มีแผนที่จะยกเลิกหรือเลื่อนงาน MWC 2022 และในเว็บไซต์ของ GSMA ได้ประณามอย่างแข็งขันในการรุกรานยูเครนของรัสเซีย พร้อมจะปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรและนโยบายของรัฐบาลทั้งหมด

ฮอฟฟ์แมนกล่าวเสริมว่ามาตรการดังกล่าวอนุญาตให้จัดแสดงอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้โดยเฉพาะบริษัทที่ไม่ได้ส่งอุปกรณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรัสเซียหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น VimpelCom บริษัทโทรคมนาคมของรัสเซียสามารถซื้อพื้นที่ในการแสดงสินค้าเฉพาะที่สามารถทำให้บริษัทได้เข้ามาร่วมปรากฏอยู่ในงาน

บริษัทด้านเทคโนโลยีได้เริ่มตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากการบุกยูเครน เช่น แอป Facebook ของ Meta ได้เซนเซอร์สื่อของรัฐบาลรัสเซีย 4 แห่งและติดป้ายแจ้งเตือนข่าวที่บิดเบือน จนล่าสุดรัสเซียได้โต้ตอบโดยการจำกัดการเข้าถึงบริการของ Facebook ในบางส่วน

ที่มา : engadget ภาพ : wikimedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส