หลังจากที่สักพักใหญ่ ๆ Facebook ได้ประกาศว่าเร็ว ๆ นี้ จะมีการปล่อยฟีเจอร์ใหม่สำหรับการอัพโหลดภาพ 360 องศา Facebook 360 จากเดิมที่อัพโหลดได้แต่วีดีโอ 360 องศาเท่านั้น ถึงจะดูได้แบบ 360 องศา

ในที่สุดมันก็มาแล้ว!!! Facebook เตรียมปล่อยฟีเจอร์อัพโหลดรูปภาพแบบ 360 องศา

ล่าสุดวันนี้ Mark Zuckerberg ได้ออกมาประกาศว่า ฟีเจอร์การดูภาพแบบ 360 องศานั้น จะเปิดใช้งานได้แล้วทั่วโลก ซึ่งจะคล้าย ๆ กับฟีเจอร์วีดีโอ 360 องศาที่มีอยู่แล้ว คือสามารถหมุนไปดูได้รอบ ๆ ตัว และถ้าดูจากอุปกรณ์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตต่าง ๆ นั้น ก็ยังสามารถพลิกไป – มา ราวกับว่าเราอยู่ ณ สถานที่แห่งนั้นจริง ๆ

360fb2

คลิกที่ภาพ เพื่อดูภาพ 360 องศาบน Facebook

และในการถ่ายภาพ 360 องศาเพื่อมาโพสนั้น สามารถถ่ายได้จากอุปกรณ์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือว่าจะเป็นพวกที่ผลิตมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Ricoh Theta S หรืออุปกรณ์ที่เพิ่งออกมาไม่นานนี้ อย่าง Samsung Gear 360 หรือ LG 360 CAM ซึ่งถ้าจะถ่ายจากสมาร์ทโฟนนั้นอาจจะต้องถ่ายผ่านแอปต่าง ๆ และอาจจะลำบากในการถ่ายนิดนึง เพราะต้องเก็บรายละเอียดรอบตัว ต้องถ่ายประมาณ 40 – 50 ช็อต

ถ่ายด้วยกล้อง Ricoh Theta S

ถ่ายด้วยกล้อง Ricoh Theta S

ทางทีมงานได้ทดสอบอัพโหลดภาพ 360 องศาขึ้นไปบน Facebook แล้วพบว่าในขณะนี้(10 มิ.ย. 2559 – 1:37 น.) ภาพ 360 องศายังคงไม่สามารถดูได้จากบนสมาร์ทโฟน Android และอุปกรณ์ iDevice ซึ่งการอัพเดทแอป Facebook ครั้งต่อไป น่าจะเป็นการอัพเดทฟีเจอร์นี้ให้สามารถดูได้ในทั้งอุปกรณ์ Android และ iOS

360fb1

คลิกที่ภาพ เพื่อดูภาพ 360 องศาบน Facebook

ส่วนในตอนนี้ใครที่มีอุปกรณ์อยู่พร้อมถ่าย หรือ มีรูปอยู่ในคลังอยู่แล้ว ก็อย่าลืมรีบอัพโหลดขึ้น Facebook และมาแบ่งปันกันดูด้วยก็ได้นะ

อัพเดท: ในตอนนี้สามารถดูผ่าน iOS และ Android ได้แล้ว