เรียกว่ากลายเป็นกล้องที่มีมูลค่าการประมูลสูงที่สุดในโลกไปแล้วครับ สำหรับ ‘Leica 0-Series’ กล้องรุ่นต้นแบบสุดหายากของ ออสการ์ บาร์นัก (Oskar Barnack) ผู้ที่คิดค้นมาตรฐานกล้องฟิล์ม 35mm ในอดีต โดยในงานประมูล 40th Leitz Photographica Auction กล้องตัวนี้ได้ทุบสถิติชนะการประมูลไปที่ 14.4 ล้านยูโร (ประมาณ 524 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้หลายเท่า!

Leica

จากการคาดการณ์ของ Leitz Photographica Auction เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คาดว่าจะปิดประมูลได้สูงสุดที่ประมาณ 2-3 ล้านยูโร (72-109 ล้านบาท) เท่านั้น แต่ด้วยความที่กล้องตัวนี้มีประวัติความเป็นมาที่พิเศษมาก ๆ ทำให้มันพุ่งไปสูงถึง 524 ล้านบาท กลายเป็นกล้องที่ชนะการประมูลไปในราคาที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์

Leica

สำหรับประวัติของกล้อง Leica 0-Series (unit No. 105) ปี 1923 ของบาร์นักตัวนี้มาพร้อมกับเลนส์ 50mm F3.5 โดยเป็น 1 ใน 23 ตัวที่ทาง Leitz ปล่อยออกมาดูความสนใจของตลาด ก่อนจะเปิดตัว Leica A ในอีก 2 ปีต่อมา ซึ่งในบรรดากล้องเกือบ 2 โหลที่ผลิตออกมา ก็มีเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นครับที่ผ่านกาลเวลารอดมาถึงปัจจุบันได้ โดยเฉพาะกล้องของบาร์นักที่มีประวัติความเป็นมาพิเศษไม่เหมือนใครแบบนี้

Leica

นอกจากจะมีชื่อของเขาสลักไว้บนตัวช่องมองภาพแล้ว Leica ยังกล่าวว่าบาร์นักได้ใช้กล้องตัวนี้ถ่ายภาพรอบโลกเพื่อที่จะพัฒนาปรับปรุงโมเดลรุ่นใหม่ ๆ ก่อนที่จะยกให้ คอนราด (Conrad) ลูกชายของเขา และเปลี่ยนไปใช้ Leica | Model C ที่เปลี่ยนเลนส์ได้แทน ตามประวัติกล้อง Leica 0-Series ตัวนี้ยังอยู่กับทางครอบครัวของเขาจนถึงปี 1960 ก่อนจะขายให้นักสะสมชาวอเมริกันในเวลาต่อมา

ที่มา: DPReview. dc.watch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส