หลังจากที่เราได้เห็น DaVinci Resolve ในวิดีโอเปิดตัว iPad Pro M2 กันไปแล้วเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดทาง Blackmagic Design ได้ประกาศเปิดตัว ‘DaVinci Resolve for iPad’ อย่างเป็นทางการแล้วครับ ยกโปรแกรมดัดต่อ และเกรดสีวิดีโอระดับมืออาชีพมาสู่อุปกรณ์พกพา

สำหรับ DaVinci Resolve for iPad ยังสามารถเปิดไฟล์ project จากเวอร์ชัน desktop ของ DaVinci Resolve 18 ได้ครับ โยนไฟล์สลับไปทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา โดยยังรองรับการทำ host project ด้วย Blackmagic Cloud สำหรับทำงานร่วมกับผู้อื่นทั่วทุกมุมโลกได้ด้วย

เวอร์ชัน iPad ยังคงรองรับไฟล์ฟอร์แมตตั้งแต่ H.264, H.265, Apple ProRes และ Blackmagic RAW จะ import ผ่านอุปกรณ์ภายนอก, หน่วยความจำภายใน, Photos library หรือ iCloud ก็ได้ครับแล้วแต่ความสะดวก

Davinci

มาในหน้าตา UI ที่ยังคงคล้ายเดิมแต่มีการปรับปรุงเล็กน้อยให้ใช้งานบนหน้าจอระบบสัมผัสได้ง่ายขึ้น มีหน้าต่างเกรดสี และตัดต่อมาให้ จะขาดก็แต่ Fairlight audio และ Fusion visual effects ที่จะมีอัปเดตตามมาในอนาคตครับ

DaVinci Resolve for iPad เตรียมเปิดให้ใช้ฟรีช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ผ่าน Apple iOS App Store และสำหรับใครที่อยากใช้งานเวอร์ชัน DaVinci Resolve Studio บน iPad ก็สามารถอัปเกรดได้ในราคา 95 เหรียญ (3,600 บาท)

ส่วนสเปกขั้นต่ำต้องใช้ iPad รุ่นไหนยังไม่มีการประกาศรายละเอียดออกมาครับ…

อ้างอิง – Blackmagic Design