Capture One ประกาศเปลี่ยนนโยบาย license แบบถาวร โดยแจ้งว่าจะไม่มีการเปิดตัวโปรแกรมเวอร์ชันใหญ่ประจำปีอีกต่อไปแล้วครับ นั้นหมายความว่าจะไม่มีเวอร์ชัน 24 ในปีหน้าแล้วนั้นเอง

โดยหลังจากนี้จะเพิ่มฟีเจอร์ และเครื่องมือใหม่ให้ผ่านอัปเดตตลอดทั้งปีแทนการอัปเดตใหญ่เพียงครั้งเดียวตอนเปลี่ยนเวอร์ชัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็มีเรื่องที่ต้องทราบ 2 ข้อใหญ่ ๆ ด้วยกันครับ คือ

  1. license แบบถาวรจะได้การอัปเดตแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ จนกว่าจะถึงเวอร์ชันถัดไป แต่จะไม่รวมถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ออกมาหลังจากนั้น
  2. เนื่องจากจะไม่มีเวอร์ชันใหญ่รายปีแล้ว ราคาอัปเกรดก็จะไม่มีอีกต่อไปเช่นกัน แต่ Capture One จะเปลี่ยนไปใช้ ‘แผนความภักดี’ เพื่อให้รางวัลแก่ลูกค้าแทน ซึ่งจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมออกมาในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023

สรุปง่าย ๆ คือ Capture One จะไม่ออกเวอร์ชันใหญ่ท้ายปีแล้วครับแต่จะเน้นอัปเดตให้ต่อเนื่องทั้งปีแทน ซึ่งใครที่ใช้ license แบบถาวรอยู่แม้จะเป็นเวอร์ชันล่าสุดอย่าง 23 ก็จะไม่ได้รับอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ให้หลังจากวันที่ 30 กันยายน 2023 ส่วนผู้ที่สมัครรายเดือนหรือรายปีจะไม่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ครับ

Capture One

ซึ่งใครที่คิดว่าจะอัปเกรดไปใช้เวอร์ชันล่าสุด Capture One 23 จะมีราคาอัปเกรดสำหรับ license แบบถาวรให้กดกันได้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2023 เท่านั้นครับ

อ้างอิง – DPReview