เมื่อวัน 16-17 มีนาคมที่ผ่านมาทาง บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด ได้จัดทริป α7 III Exclusive Trip พาทีมงานแบไต๋ สื่อมวลชน และบล็อกเกอร์ เดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าร่วมงานเปิดตัวและแนะนำกล้อง α7 III โดยภายในงานทางทีมงานแบไต๋ยังได้ร่วมทดสอบประสิทธิภาพของกล้อง α7 III อีกด้วย วันนี้ทีมงานแบไต๋เลยอยากจะมาขอพรีวิวสั้น ๆ ให้ได้ทราบถึงประสิทธิภาพของกล้อง รวมถึงภาพตัวอย่างสวย ๆ ที่ทีมงานได้จากทริปนี้ และอยากแชร์ให้ทุกคนได้สัมผัสไปพร้อม ๆ กัน

ก่อนจะไปเริ่มทริปกันทางทีมงาน โซนี่ ไทย ได้ให้เราเลือกเลนส์ที่จะเอาไปใช้กับกล้อง α7 III ซึ่งมีทุกระยะให้ได้ลองประสบการณ์ร่วมกัน

เรามาทำความรู้จักกับกล้อง α7 III กันก่อนตะลุยไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆ สำหรับกล้องอัลฟ่ามิเรอร์เลส α7 IIIนับเป็นกล้องมิเรอร์เลสแบบฟูลเฟรมระดับมืออาชีพรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล α7 Series ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากกล้องรุ่น α7 II ให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

โดยจุดเด่นของ α7 III คือเป็นกล้องมิเรอร์เลสที่ยังคงรูปลักษณ์การออกแบบที่เล็กกะทัดรัดและมีเซ็นเซอร์รับภาพตัวใหม่ที่มีความละเอียดสูง 24.2 เมกกะพิกเซล รวมถึงระบบประมวลผลภาพอันทรงพลังอย่าง BIONZ X ที่ให้ Dynamic Range กว้างถึง 15 สต็อป พร้อมค่าความไวแสง ISO 51200 พร้อมด้วยเทคโนโลยี Electronic Shutter ที่สามารถลั่นชัตเตอร์ได้อย่างเงียบกริบ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้รักการถ่ายภาพที่ต้องการความเงียบ นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันสั่นภายในตัวกล้องแบบ 5 แกน ที่ช่วยให้ภาพนิ่งมากขึ้นขณะถ่ายในระยะไกลพร้อมรองรับการบันทึกวิดีโอที่มีความละเอียดของภาพสูงสุดระดับ 4K แบบ Full Pixel Readout อีกด้วย

กล้องอัลฟ่ามิเรอร์เลส α7 III ยังโดดเด่นด้วยระบบโฟกัสอัตโนมัติ 4D FOCUS และ Phase Detection 693 จุด ที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 93% รวมถึงมีระบบ Eye AF ที่ช่วยโฟกัสติดตามดวงตาทำให้การถ่ายภาพบุคคลมีความง่ายดายและสวยงามยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถโฟกัสในที่แสงน้อยได้รวดเร็วและฉับไวกว่ารุ่นเดิมถึง 2 เท่า

ขณะเดียวกันยังสามารถถ่ายภาพรัวได้สูงสุด 10 ภาพต่อวินาทีด้วยโหมด Slient Shooting ทั้งยังรองรับแบตเตอรี่รุ่นใหม่ NP-FZ100 ที่ช่วยในการถ่ายภาพได้อย่างยาวนานที่สุดถึง 710 ภาพต่อการชาร์จเพียง 1 ครั้ง นอกจากนี้ ยังมาพร้อมช่องใส่ SD Card 2 ช่องและรองรับการเชื่อมต่อแบบ USB type C รวมถึง My Menu ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยในการปรับแต่งเมนูเองได้ถึง 30 รายการ

ทำความรู้จักกล้อง α7 III กันมาพอสมควรแล้ว ถึงเวลาออกเดินทางไปยังท่าเรืออ่าวปอ Grand Marina เพื่อทดสอบกล้องกันเลย

ท่าเรืออ่าวปอ Grand Marina

พอขึ้นเรือยอชต์มาก็มีเหล่านางแบบมาให้เหล่าช่างภาพ ทีมงานแบไต๋ สื่อมวลชน และบล็อกเกอร์ ให้ได้ลองถ่ายภาพด้วยกล้อง α7 III กันเลยทีเดียว พร้อมมุ่งหน้าสู่เกาะรังใหญ่

เกาะรังใหญ่

พอถึงเกาะรังใหญ่เหล่าช่างภาพ ทีมงานแบไต๋ สื่อมวลชน และบล็อกเกอร์ ก็ไม่รอช้าลั่นชัตเตอร์กันนับครั้งไม่ถ้วนเพื่อทดลองประสิทธิภาพของกล้อง α7 III กันอย่างเข้มข้น

หลังจากถ่ายภาพเสร็จจากเกาะรังใหญ่ก็กลับมาถ่ายภาพรวมกับทีมงานโซนี่และผู้ร่วมทดสอบกล้อง α7 III จากสื่อต่างๆ

โดยภาพรวมกล้อง α7 III ที่ทางทีมงานแบไต๋ได้ทดสอบ ต้องบอกเลยว่าน่าทึ่งมากกับความสามารถที่อยู่ในตัวกล้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบโฟกัสที่ไวมาก ไม่ว่าคุณจะใส่แว่นดำตัวโฟกัสก็ยังจับได้ไม่มีหลุดอีกด้วย อีกทั้งคุณภาพไฟล์ก็ดี แบตเตอรี่ก็ใช้ได้ทนขนาดถ่ายภาพเกือบทั้งวันก็ยังคงเหลือแบตเตอรี่อีกเยอะ ต้องยอมรับว่ากล้อง α7 III ตัวนี้น่าสนใจมากเมื่อเทียบกับราคาที่ได้ตั้งไว้ เรียกได้ว่าทั้งวงการกล้องต้องสั่นสะเทือนกันเลยทีเดียว

ราคาที่เปิดตัวออกมา α7 III Packages

  • แพ็คเกจเฉพาะบอดี้ ILCE-7M3 เฉพาะ Body ราคา 68,990 บาท
  • แพ็คเกจบอดี้พร้อมเลนส์คิท ILCE-7M3K (Body + Lens 28 – 70mm) ราคา 74,990 บาท

(สำหรับผู้ที่ซื้อกล้อง α7 III ทั้ง 2 แพ็คเกจ จะได้รับ SD Card รุ่น SF-16UY ขนาดความจุ 16 GB อีกด้วย)

ภาพตัวอย่างจากกล้อง α7 III จากทีมงานแบไต๋

กล้อง α7 III FE 28-70 mm f/5.0 iso 100 โหมด Landscape

น้องเฟื่องลดา

กล้อง α7 III FE 28-70 mm f/5.6 iso 500 ถ่ายย้อนแสง dynamic range เยอะ เก็บส่วนมืดกับส่วนสว่างได้มาก แม้จะไม่ได้ถ่าย RAW

น้องเฟื่องลดา

กล้อง α7 III FE 28-70 mm f/5.6 iso 640 ได้ทดสอบ Eye-AF กับคนที่ใส่แว่นพบว่าโฟกัสได้ไม่มีหลุด

หมวดตัวอย่างภาพ