Canon ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ EOS Webcam Utility รุ่น Beta บน macOS ซึ่งสามารถใช้งานกล้อง Canon ให้เป็นเว็บแคมบน MAC ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกยูทิลิตีออกมารองรับกล้องสำหรับ Windows เท่านั้น

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้มีมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ซึ่งโรงเรียนได้ปรับห้องเรียนไปอยู่บนออนไลน์และบริษัทต่าง ๆ ได้ปรับเปลี่ยนให้พนักงานทำงานจากที่บ้านแล้วประชุมผ่านวิดีโอทางไกล

หลายคนต้องการให้ภาพวิดีโอคอลของตัวเองออกมาดูสวยคมชัด ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ใช้กล้อง Canon และ Fujifilm สามารถใช้ซอฟต์แวร์ยูทิลิตีควบคุมให้กล้องคุณภาพสูงทำงานเป็นเว็บแคมร่วมกับแอปการประชุมวิดีโอทางไกล เช่น Zoom, Skype และอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้ภาพที่จับออกมาดูสวยละเอียดและคมชัดมากขึ้น แต่ยูทิลิตีรองรับได้เฉพาะบน Windows เท่านั้น ส่วนผู้ใช้กล้อง Rebel SL3, EOS R และ M6 Mark II จะมีซอฟต์แวร์ยูทิลิตีของกล้องให้เป็นเว็บแคมบน Mac ได้ด้วย

การ Facetime ด้วยเว็บแคมที่ติดตั้งอยู่บน MacBook Air/Pro และ iMac ได้จำกัดความละเอียดภาพอยู่ที่ 720p เท่านั้น ส่วนการใช้กล้อง DSLR หรือกล้องมิเรอร์เลสพร้อมด้วยการติดตั้งเลนส์ที่เหมาะสม จะช่วยให้สามารถจับภาพออกมามีคุณภาพที่ดีขึ้นและความละเอียดที่สูงขึ้นด้วย

แต่ก็พบปัญหาว่าแอปไม่สามารถเรียกใช้เสียงจากไมโครโฟนของกล้องได้ ซึ่งจะต้องเลี่ยงมาใช้ไมโครโฟนที่อยู่บนเครื่อง Mac หรือไมโครโฟนที่เสียบติดตั้งจากภายนอกแทน ดังนั้นภาพกับเสียงที่ถ่ายออกมาจะไม่ซิงค์ตรงกัน และคุณจะต้องระวังไม่เดินไปสะดุดกล้อง รวมทั้งต้องคอยตรวจดูว่ากล้องจะแบตหมดหรือสายจ่ายไฟหลุดตอนไหน นอกจากนี้ถ้ากล้องของคุณไม่รองรับ Mac จริง ๆ ก็คงต้องหาการ์ดจับภาพวิดีโอหรือใช้แอปอื่น ๆ ที่รองรับกล้องของคุณ

ที่มา : engadget