Nikon Z5 กล้อง Mirrorless Full-frame ระดับเริ่มต้นจากค่ายนิคอน ที่มีหน้าตา และฟีเจอร์หลายอย่างคล้ายกับรุ่นพี่อย่าง Nikon Z6 อะไรที่เป็นจุดแตกต่างของกล้องตัวนี้จากรุ่นอื่น และอะไรที่ทำให้ราคาของกล้องตัวนี้มีราคาที่ถูกกว่า มาหาคำตอบไปด้วยกันใน 10 สิ่งที่คุณควรรู้สำหรับกล้อง Nikon Z5

1. 24MP CMOS sensor (ที่ไม่มี BSI)

Nikon Z 50
Nikon Z5

Z5 ใช้เซนเซอร์ Full-frame CMOS ขนาด 24mp และหน่วยประมวลผล Expeed 6 แต่สิ่งที่กล้องตัวนี้แตกต่างจากรุ่นพี่คือเซนเซอร์ของ Z5 ไม่ได้ใช้เทคโนโลยี BSI แบบ Z6 ซึ่งในการใช้ iso สูง ๆ Z6 จะทำได้ดีกว่า

2. ชัตเตอร์สปีด 1/8000sec และโหมด ‘silent’

กล้อง Z5 จะสามารถใช้ชัตเตอร์สปีดได้สูงถึง 1/8000 เพื่อช่วยให้สามารถใช้รูรับแสงกว้างในที่ ที่มีความสว่างมาก ๆ ได้ นอกจากชัตเตอร์แบบ mechanical และ electronic first-curtain แล้ว Z5 ยังสามารถใช้ silent shutter ได้อีกด้วย

ซี่งโหมด silent จะช่วยให้เราถ่ายภาพแบบไร้เสียงได้ และยังตัดปัญหาแรงสั่นไหวที่เกิดจากชัตเตอร์แบบ mechanical ออกไป และในเมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียเช่นกัน ในการใช้โหมด silent อาจจะทำให้ภาพเกิดการบิดเบี้ยวได้ถ้าถ่ายวัตถุที่มีการเคลื่อนไหว

3. จุดโฟกัส 273 จุด PDAF และ 4.5fps continuous shooting

Z5 มีความสามารถในการโฟกัสดวงตาของมนุษย์ และดวงตาของสัตว์ โหมดการ Tracking ที่ทำงานเหมือน 3D AF Tracking ในกล้อง DSLR ของนิคอนเอง โดยจะมีจุดโฟกัสรวม 273 จุด ครอบคลุม 90% ทั้งในแนวนอน และแนวตั้ง

ในโหมดถ่ายต่อเนื่องนั้น Z5 สามารถถ่ายได้สูงสุดที่ 4.5fps ซึ่งอยู่ในระดับที่โอเคแต่ก็ยังไม่ดีพอสำหรับงานถ่ายประเภทกีฬา

4. กันสั่น 5 แกนในตัวกล้อง

ไม่เหมือนกล้องระดับเริ่มต้นทั่วไป Z5 มีกันสั่น 5 แกนในตัวบอดี้ที่สามารถชดเชยชัตเตอร์สปีดได้ถึง 5 stop แบบเดียวกับรุ่น Z6 และ Z7

และเมื่อใช้กับเลนส์ที่มีระบบกันสั่น (VR) ผ่าน FTZ adapter หรือเลนส์ Z-mount เอง กล้องจะใช้กันสั่นในตัวบอดี้แค่ 3 แกน และใช้อีก 2 แกนจากตัวเลนส์ ซึ่งจะสามารถทำให้ระบบกันสั่นใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น

5. มีขนาด, น้ำหนัก และการจับถือที่ใกล้เคียงกับรุ่น Z6

Dial เปลี่ยนโหมดของ Nikon Z5

นอกจากจะมีหน้าตา และการจับถือคล้ายกับรุ่นพี่ที่รุ่นสูงกว่าแล้ว สิ่งที่ Z5 ต่างออกไปคือการตัด Top LCD ออกแล้วใส่ Dial เปลี่ยนโหมดเข้ามาแทน

จอ LCD ระบบสัมผัสหลังกล้องแบบพับขึ้นลงได้ ขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 1.04 ล้านจุด ซึ่งมีขนาดเดียวกับรุ่น Z6 และ Z7 (แต่จะมีความละเอียดที่น้อยกว่า)

ในขณะที่ Z6 และ Z7 ใช้โครงสร้าง magnesium-alloy เกือบทั้งหมด แต่ Z5 จะมีการนำพลาสติกมาใช้ในส่วนฐาน และชิ้นหลังกล้องแทน ซึ่่ง Z5 ยังมีซีลที่สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้อีกด้วย

6. EVF Quad VGA ความละเอียด 3.6ล้านจุด

กล้อง Z5 จะใช้ EVF Quad VGA ความละเอียด 3.6ล้านจุด แบบเดียวกับรุ่น Z6 และ Z7 ที่ให้รายละเอียดที่สูง และ Contrast ที่ยอดเยี่ยม แต่จะไม่มีโหมด EVF เฟรมเรตสูง ๆ แบบรุ่นอื่น

7. Dual UHS-II SD cards

Nikon Z5
Nikon Z5 Dual UHS-II SD cards

ใน Z5 จะสามารถใส่เมมโมรี่การ์ดได้ถึง 2 ช่อง โดยรองรับ SD card แบบปกติไปจนถึงแบบ UHS-II

8. Video

Nikon Z5
Nikon Z5 ติดไมโครโฟน

Z5 จะสามารถบันทึกวิดีโอได้สูงสุดแค่ 4K 30fps เท่านั้น และยังมีการครอปที่ 1.7x อีกด้วย ซึ่งโดยรวมนั้น Z5 อาจจะเหมาะกับการถ่าย Full-HD มากกว่าเพราะจะไม่มีการครอปในโหมดนี้

สำหรับ N-LOG และการเข้ารหัสแบบ Pro-Res Raw เหมือนในรุ่น Z6 นั้นไม่ได้มีใส่เข้ามาในกล้องตัวนี้ ซึ่ง Z5 จะมีตัวช่วยในการถ่ายวิดีโออย่าง focus peaking และ zebra พร้อมช่องเสียบหูฟัง และไมโครโฟน

9. EN-EL15C battery

Nikon Z5
Nikon Z5 สามารถชาร์จไปใช้งานไปได้

แบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่มีความจุมากขึ้นทำให้สามารถถ่ายภาพได้ถึง 470 ภาพ ในการใช้จอ LCD หลังกล้อง และ 390 ภาพ สำหรับการใช้ EVF นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จไปใช้งานไปได้อีกด้วยนะ

10. เลนส์ Kit ตัวใหม่ Nikkor Z 24-50mm F4-6.3

Nikkor Z 24-50mm F4-6.3

นอกจากขนาด และน้ำหนักโดยรวมที่คล้ายกันกับรุ่น Z6 และ Z7 แล้ว Z5 ได้ลดน้ำหนักให้เบาลงโดยการใช้เลนส์ Kit ตัวใหม่ที่มีน้ำหนักแค่ 195 กรัม เท่านั้น โดยแลกกับระยะซูมที่ลดลงเหลือ 50mm และลดรูรับแสงกว้างสุดลง

เลนส์ตัวนี้จะสามารถกันฝุ่น และหยดน้ำได้แต่จะไม่ถึงขั้นระดับ weather-seal โดยจะวางจำหน่ายมาพร้อมกับชุดบอดี้ Z5 และขายแยกในราคา $399 หรือประมาณ 12,600 บาท

ที่มา dpreview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส