เรียกได้ว่ามาตามสัญญาที่ให้ไว้ Nikon ปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้กล้อง DSLR Nikon D5, D850 และ D500 รองรับการ์ด CFexpress แล้ววันนี้ หลังจากที่รอคอยกันมาเกือบ 2 ปีตั้งแต่ที่นิคอนประกาศจะรองรับ การ์ดชนิดนี้ให้กล้องรุ่นดังกล่าวเมื่อต้นปี 2019

ซึ่งก็เป็นไปตามข่าวลือก่อนหน้านี้เช่นกัน เฟิร์มแวร์ใหม่ของกล้อง Nikon D5 v1.4, D850 v1.20, D500 v1.3 ปล่อยให้ผู้ใช้งานได้ดาวน์โหลดกันแล้ว เพิ่มการรองรับการ์ดแบบ CFexpress Type B เช่นเดียวกันกับ XQD

แต่สำหร้บความเร็วของการ์ด CFexpress อาจจะไม่มีความแตกต่างจากการ์ด XQD มากนัก เพราะภายในตัวกล้องเองไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รับกับการ์ดแบบนี้ตั้งแต่แรกครับ สำหรับคนที่มีกล้องรุ่นใหม่ ๆ อยู่ด้วยการอัปเดตครั้งนี้ก็จะทำให้เราสามารถแชร์การ์ด CFexpress กับกล้องใหม่ และ 3 รุ่นนี้ได้

นอกจากนี้ทั้ง 3 ตัวยังได้รับการแก้ไข Bug ต่าง ๆ ในรุ่น D5 สามารถเลือกความถี่ host SSID ระหว่าง 2.4 หรือ 5 GHz ได้แล้วขณะเชื่อมต่อสัญญานกับอุปกรณ์ wireless transmitter WT-6 และ Wt-5 พร้อมแก้ไขปัญหาที่กดชัตเตอร์ไม่ได้ในบางกรณี

สำหรับ D850 แก้ไขค่าเริ่มต้นสำหรับ custom setting ในเมนู center-weighted area แก้ไขสัญลักษณ์ระดับเสียงกลับด้านเมื่อต่อ HDMI แก้หน้าจอมืดลงระหว่างใช้โหมด silence แก้ไขกล้องค้างเมื่อใช้เลนส์ที่มีกันสั่น

ส่วน D500 จะมีการแก้ไขปัญหาค่าการชดเชยแฟลชแบบตั้งค่ากำหนดเองผิดพลาด ที่ทำให้ได้ผลเหมือนกันระหว่างตัวเลือก เฉพาะฉากหลังกับทั้งภาพครับ

ที่มาPetaPixel

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส