กล้อง Nikon DSLR ฟอร์แมต DX ที่ใช้เซนเซอร์ APS-C หลายตัว และเลนส์อย่างน้อยอีก 1 รุ่น กำลังประสบปัญหาขาดตลาดในตอนนี้ ไม่ก็ขึ้นว่าเป็น “old product” หรือยุติการผลิตแล้ว ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของกล้อง Nikon DSLR ฟอร์แมต DX ขึ้นครับ

ซึ่งปัจจุบันกล้อง Nikon D3500 และ D7500 แบบชุดรวมเลนส์, D5600 และ D500 กำลังขาดตลาด ซึ่งตัว D500 เองมีรายงานว่าขาดตลาดมาหลายเดือนแล้วครับ

Nikkor 18-55mm f/3.5-5.6G VR

โดยเลนส์ Nikkor 18-55mm f/3.5-5.6G VR เองก็ขึ้นเป็น old product ในเว็บไซต์ทางการของ Nikon แล้ว หรือก็คือยุติการผลิตแล้วนั้นเอง โดยเลนส์ตัวนี้ยังเป็นเลนส์ Kit หลักของ Nikon D3500 และ D5600

ทางเว็บไซต์ Nikon Rumors ได้ให้ข้อมูลว่า สาเหตุอาจจะมาจากการที่ Nikon ได้ปิดโรงงานในประเทศญี่ปุ่น, การลดต้นทุนลง และการเลิกจ้างพนักงานที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ และอาจจะตีความได้ว่า Nikon เองจะเลิกผลิตกล้อง DSLR DX ระดับเริ่มต้น ไปพัฒนากล้องมิเรอร์เลส Z-mount ฟอร์ตแมต DX แทนก็เป็นได้

นี่ไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับ Nikon ที่เกิดเหตุการณ์สินค้าขาดตลาดขึ้นกับกล้อง DSLR ฟอร์แมต DX นะครับ และดูเหมือน Nikon เองกำลังเร่งผลิตกล้องมิเรอร์เลส Z7 II รุ่นใหม่ให้พอกับความต้องการเช่นกัน เพราะตอนนี้เองก็ยังขึ้น backorder หรือสินค้าหมดอยู่เป็นระยะ ๆ

ซึ่งทางเว็บไซต์ PetaPixel ยืนยันว่ากล้อง Z7 II ที่ผลิตมาไม่เพียงพอต่อยอดสั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ทำให้อาจต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งกว่าจะหาซื้อที่หน้าร้านแบบปกติได้

เสริมด้วยเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน Nikon ได้ประกาศปิดโรงงานผลิตกล้องที่ญี่ปุ่น โดยย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศไทยแทน และยังมีการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่าง ๆ ลงอีกกว่า 59% แต่ก็ยังถิอว่าน่าแปลกอยู่ดี

เพราะ Nikon ได้ย้ายโรงงานมาผลิตกล้องมิเรอร์เลสที่ประเทศไทยก่อนหน้าจะปิดโรงงานที่ญี่ปุ่นซะอีกครับ การที่ทั้งกล้องมิเรอร์เลสรุ่นใหม่ และกล้อง DSLR รุ่นเก่าเกิดสภาวะขาดตลาดอาจจะมาจากสาเหตุอื่นมากกว่า อันนี้ต้องรอ Nikon ยืนยันอีกครั้งว่าเกิดจากสาเหตุใด

อ้างอิง: PetaPixel และ Nikon Rumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

.