ตั้งแต่มี Google Maps ให้เราได้ใช้กันมา ก็เคยมีเหตุการณ์ที่ภาพถ่ายจากดาวเทียมถ่ายติดภาพแปลก ๆ ออกมาให้่เราได้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ แต่รอบนี้ก็ไม่ธรรมดาอีกแล้วครับ ถึงขนาดถ่ายติดเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน ‘B-2 Spirit Stealth Bomber’ ที่ยากต่อการตรวจจับได้เลยทีเดียว

ผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit ‘Hippowned’ ตาดี เจอเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-2 Spirit Stealth Bomber ในภาพถ่ายดาวเทียมของ Google Maps ขณะที่กำลังบินอยู่เหนือทุ่งนาในรัฐมิสซูรี ห่างประมาณ 50 ไมล์ทางตะวันออกจากเมืองแคนซัสซิตี

Stealth Bomber
Stealth Bomber

ซึ่งถ้าใครอยากดูพิกัดใน Google Maps ก็สามารถตามไปดูไปเลยครับตามพิกัดนี้เลยครับ 39°01’18.5”,-93°35’40.5”

ประวัติ B-2 Spirit Stealth Bomber คือเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนที่ผลิตในสมัยสงครามเย็น โดยบริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) พร้อมเทคโนโลยีอำพรางขั้นสูงที่ยากต่อการตรวจจับด้วยระบบป้องกันทางอากาศยาน สามารถบรรทุกระเบิดได้ถึง 40,000 ปอนด์ (ประมาณ 18,000 กิโลกรัม) รวมไปถึงอาวุธนิวเคลียร์

Stealth Bomber
Stealth Bomber

ในไลน์การผลิตมีออกมาเพียงแค่ 21 ลำเท่านั้นครับ โดยแต่ละลำมีราคามากกว่า 2 พันล้านเหรียญ (6 หมื่นล้านบาท) ซึ่งก็มีลำหนึ่งถูกทำลายไปแล้วในอุบัติเหตุเครื่องบินตกในปี 2008 ดังนั้นการที่จะถ่ายภาพให้ติดเครื่องบินลำนี้ได้คือไม่ง่ายเลยจริง ๆ

Stealth Bomber
ระยะห่างจากจุดที่ถ่ายติด B-2 Spirit Stealth Bomber กับฐานทัพ Whiteman Air Force Base ที่เก็บเครื่อง 20 ลำที่เหลือเอาไว้

สำหรับตำแหน่งที่พบในครั้งนี้อยู่ห่างออกไปจากฐานทัพ Whiteman Air Force Base ที่เก็บเครื่อง B-2 Spirit Stealth Bomber ทั้งหมดที่เหลืออยู่ไปเพียง 20 ไมล์เท่านั้นครับ เรียกได้ว่าใครทำอะไร Google Maps เห็นหมดเลยจริง ๆ ขนาดเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนที่ตรวจจับได้ยากก็ยังไม่รอด

อ้างอิง – PetaPixel