Canon ประกาศเปิดตัวกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสสาย hybrid ที่แท้ทรู ‘Canon EOS R5 C’ ที่เป็นการรวมเอากล้อง EOS R5 เข้ากับกล้องสาย Cinema ในรูปทรงที่คล้ายเดิม เพิ่มเติมคือความหนา และพัดลมระบายความร้อน รวมไปถึงฟังก์ชันที่รองรับงานวิดีโอระดับมืออาชีพมากขึ้น

สำหรับสเปกส่วนใหญ่ยังคงเหมือนกันในรุ่น EOS R5 โดยใช้เซนเซอร์ฟูลเฟรม 45 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ dual pixel autofocus ตัวเดียวกัน รวมไปถึงแบตเตอรี่ และโหมดถ่ายภาพต่าง ๆ ยิงรัวได้เท่าเดิมที่ 12fps และเพิ่มเป็น 20fps ในโหมดอิเล็กทรอนิกส์ชัตเตอร์ หนักเพียง 770 กรัม สิ่งเดียวที่หายไปคือชุดกันสั่น 5 แกนถูกถอดออกไปแล้วครับ แต่ก็ยังมีข้อดีคือสามารถใช้งานระบบกันสั่นแบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคู่ไปกับกันสั่นในเลนส์ได้เสถียรมากยิ่งขึ้น และตรงนี้จะครอปภาพไปเพียงแค่ 1.1x เท่านั้น

ด้านบนของตัวกล้องมีสวิชต์เปิดปิดที่แยกกันระหว่างโหมดภาพนิ่ง และวิดีโอ เพื่อการใช้งานที่เฉพาะทางมากขึ้น ซึ่งถ้าเราเลือกโหมดภาพนิ่งการใช้งานก็เหมือนกล้อง EOS R5 รุ่นปกติ แต่ถ้าเปิดใช้งานในโหมดวิดีโอการทำงานหรือเมนูก็จะเหมือนกับกล้องซีรีส์ Cinema EOS เลยครับ พร้อมฟังก์ชันวิดีโอต่าง ๆ เพิ่มเข้่ามา และยังมีปุ่มชัตเตอร์สีแดงบ่งบอกถึงความเป็นกล้อง Cinema อีกด้วย

มาพูดถึงสเปกด้านวิดีโอกันบ้าง EOS R5 C สามารถบันทึกวิดีโอได้สูงสุดถึง 8K/60p แบบไม่จำกัดเวลาไม่มีตัด ตรงนี้ต้องยกความดีความชอบให้ระบบ active cooling หรือพัดลมระบายความร้อนจริง ๆ ครับ สำหรับเฟรมเรตสูงก็สามารถทำได้ที่ 4K/120p 4.2.2 10-bit แบบไม่มีการครอปเซนเซอร์ และยังใช้งาน autofocus ได้อย่างเต็มระบบไม่มีกั๊ก

และนี่ยังเป็นครั้งแรกที่กล้อง Canon สามารถถ่าย 8K/60p Cinema Raw Light ได้แบบ internal ซึ่งเป็นฟอร์แมต RAW ตัวเดียวกับที่อยู่ในกล้อง Cinema EOS รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง C300 Mark III โดยสามารถเลือกปรับได้ถึง 3 โหมด HQ (high quality), ST (standard quality) และ LT (light recording ไฟล์จะกินทรัพยากรน้อยลง) ทั้ง 3 โหมดยังบันทึกไฟล์ที่ 12-bit ในทุกเฟรมเรตที่เลือกใช้อีกด้วย

Canon EOS R5 C + Tascam CA-XLR2d-C microphone adapter

นอกจากนี้ก็ยังมีโหมด 8K HDR ทั้งแบบ HLG และ PQ (EOS R5 มีแค่ PQ), รองรับการบันทึก proxy ลงการ์ดคู่ CFexpress Type B และ SD card UHS-II, รองรับ XF-AVC codec, มีโพรไฟล์สี Canon Log 3 gamma, timecode terminal, บันทึก ProRes Raw ได้ผ่าน HDMI ที่ 8K/30p โดยที่ตัว multi-function shoe ยังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมอย่าง Tascam CA-XLR2d-C microphone adapter สำหรับบันทึกเสียงแบบ 4-channel ได้ครับ

ราคา

Canon EOS R5 C เตรียมวางจำหน่ายช่วงเดือน มี.ค. 2022 ในราคา 4,499 เหรียญ (148,000 บาท)

รายละเอียดสเปกเพิ่มเติม Canon EOS R5 C

อ้างอิง – DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส