เรียกว่าจากกันไปแบบเงียบ ๆ ไม่มีการประกาศหรือบอกลาซักคำ Sony Japan หยุดวางจำหน่ายเลนส์ A-mount ผ่านทาง Sony Store เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ น่าจะเป็นการปิดตำนานของกล้อง และเลนส์ซีรีส์ A-mount ไปตามระเบียบ

สำหรับกล้อง, เลนส์ระบบ A-mount มีมาตั้งแต่สมัยยังเป็นยุค Minolta เลยทีเดียวครับ โดยเป็นระบบเดิมที่ใช้ในกล้องฟิล์ม SLR ที่ออกมาตั้งแต่สมัยปี 1985 ก่อนจะขายธุรกิจกล้องให้ Sony ทำต่อ และพัฒนาต่อยอดมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นกล้อง DSLT พร้อมกับเลนส์ A-mount รุ่นใหม่ออกมาวางขายอีกมากมาย ซึ่งก็มี A99ii เป็นรุ่นสุดท้ายในปี 2016 ก่อนจะเงียบหายไปไม่มีรุ่นใหม่ออกมาอีก ในขณะที่กระแสกล้องกระจกเริ่มหมดความนิยมลงไป ทาง Sony ก็ได้ดันกล้องมิเรอร์เลสตระกูล E-mount ขึ้นมาแทนที่ อย่างที่เราเห็นกันในกล้องซีรีส์ a7, a6000

ในปี 2021 ที่ผ่านมา Sony ก็ยังได้ถอดกล้องในตระกูล A-mount ออกจากเว็บไซต์ไปทั้งหมดแล้วเช่นกันครับ การที่ไม่มีเลนส์ A-mount วางขายด้วยแล้วแบบนี้ก็คงเรียกว่าเป็นจุดปิดตำนานที่แท้จริงก็ว่าได้ และถึงแม้ว่าเลนส์ A-mount จะสามารถเอาไปใช้ร่วมกับอะแดปเตอร์บนกล้องมิเรอร์เลสระบบ E-mount ได้ก็ตาม แต่จำนวนคนใช้เลนส์ระบบนี้แต่เดิมก็มีน้อยอยู่ดีครับ ส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็นคนที่มีเลนส์ A-mount เก็บไว้ก่อนจะเข้าสู่ยุคมิเรอร์เลสด้วยซ้ำ

Sony

และถึงแม้ว่า Sony จะไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ด้วยสถานการณ์ในยุคโควิดที่กระทบการผลิตแบบนี้ ก็น่าจะถึงเวลาอันสมควรแล้วล่ะครับสำหรับระบบ A-mount เหลือไว้เพียง E-mount เพียงเมาท์เดียวที่อนาคตสดใสกว่า และไปได้อีกไกล

อ้างอิง – SonyAlpha Rumors และ Kunkoku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส