อย่างที่เราทราบกันว่าชัตเตอร์กลไกในกล้องถ่ายภาพก็ต้องมีแรงสั่นสะเทือนหรือ ‘shutter shock’ ที่เกิดจากการลั่นชุดชัตเตอร์บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งค่าย Canon ก็ได้จดสิทธิบัตรใหม่ที่น่าสนใจทีเดียวครับ โดยออกมาเพื่อลดอาการ shutter shock ที่กล่าวมานี้เอง

สำหรับสิทธิบัตรใหม่ตัวนี้เป็นชัตเตอร์แบบ ‘Electromagnet‘ หรือชัตเตอร์แม่เหล็กไฟฟ้า ที่จะมาช่วยลดอาการ shutter shock ให้น้อยลงกว่าชัตเตอร์กลไกเดิม ๆ ที่เราใช้กันอยู่ โดยเฉพาะในกล้องที่มีความละเอียดสูงที่อาการ shutter shock อาจทำให้ภาพเบลอได้ง่ายกว่ากล้องที่มีพิกเซลน้อยกว่า ตรงนี้น่าจะช่วยได้เยอะเลยล่ะครับ

Canon

และแม้ว่าการจะแก้ปัญหาเรื่อง shutter shock ที่ดีที่สุดคือเปลี่ยนไปใช้ electronic shutter ที่ไม่มีการขยับของชุดชัตเตอร์เลยแทน แต่ก็ไม่ได้แปลว่ากล้องทุกตัวจะเหมาะกับชัตเตอร์แบบนี้ไปทั้งหมดครับ เพราะถ้ากล้องรุ่นนั้นเซนเซอร์ส่งข้อมูลเร็วไม่พอเวลาถ่ายอะไรที่เคลื่อนไหวเร็ว ๆ ก็อาจจะเกิด rolling shutter ขึ้นได้อีก หรือถ้าเป็นเทคโนโลยี global shutter ในตอนนี้ก็ยังมีราคาที่สูงเกินไป

ทำให้ชัตเตอร์แบบ electromagnet ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับลดอาการ shutter shock ที่เกิดกับชัตเตอร์กลไกในอนาคตล่ะครับ

อ้างอิง – Canon Rumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส