ลองจินตนาการว่าตัวเราเองกำลังถ่ายรูปโดยใช้มองภาพของตัวกล้องอยู่แล้วเจอแมงมุมอยู่ข้างในดูสิครับ เราจะรู้สึกอย่างไร โดยมีช่างภาพชาวแคนาดารายหนึ่งถึงกับตะลึง เมื่อเขาถ่ายรูปอยู่ดี ๆ แล้่วรู้สึกมีอะไรขยับได้อยู่ในช่องมองภาพของเขา กลายเป็นว่ามันคือเพื่อนสิ่งมีชีวิต 8 ขาหรือเจ้าแมงมุมไปซะอย่างนั้น

Joel Robison

เรื่องเริ่มมาจากเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา โจเอล โรบิสัน (Joel Robison) ช่างภาพชาวแคนาดาที่กำลังถ่ายรูปเล่นอยู่ในบ้านของเขาเองตามปกติ แต่อยู่ ๆ เขาก็เริ่มจับสังเกตสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับช่องมองภาพของกล้อง ‘Sony a7R III’ ที่ใช้งานมาร่วมครึ่งปีของเขาได้ ว่าทำไมภาพมันดูเบลอเหมือนมีอะไรมาบังอยู่หลังกระจกช่องมองตลอดเวลา ซึ่งถ้าเป็นสิ่งสกปรกหรือฝุ่นตามปกติก็ไม่น่าจะมีอะไร แต่ครั้งนี้มันกลับขยับได้!

A7R III
Sony a7R III กล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลส 42.4 ล้านพิกเซล

เมื่อเขาตั้งใจมองมันอีกครั้งก็พบว่ามีแมงมุมแอบเข้าไปอาศัยอยู่ในช่องมองภาพกล้องเขาไปเสียแล้ว (เข้าไปได้ยังไงก่อน) เจอแบบนี้เป็นใครก็คงไม่สบายใจที่มีแมงมุมเข้าไปอยู่ข้างในกล้องของตัวเองอย่างแน่นอน โรบิสันจึงเริ่มค้นหาวิธีเอามันออก ทั้งจากคำแนะนำจากในอินเทอร์เน็ตรวมไปถึงหลาย ๆ วิธี ทั้งใช้ blower เป่า, วางกล้องไว้ใกล้ประตูหรือหน้าต่างเผื่อแมงมุมจะออกมาเอง แต่แล้วการพยายามครั้งนี้ก็ไร้ผล…

สุดท้ายโรบิสันก็ได้ติดต่อไปยัง Sony เพื่อให้ช่วยเขาในเรื่องนี้ และก็เป็นไปตามคาดครับ Sony ได้แนะนำให้ส่งกล้องไปที่ศูนย์บริการเพื่อแก้ไข และทำความสะอาด อ่านมาถึงตรงนี้เหมือนเรื่องจะจบใช่ไหมครับ แต่เปล่าเลย ปัจจุบันเขาก็ยังรอให้แมงมุมตัวนี้หาบ้านใหม่ของมันเองได้เสียที ใช่ครับ ผ่านมาเป็นสัปดาห์แล้วเขาก็ยังคงใช้กล้องตัวนี้อยู่ โดยตั้งใจจะส่งกล้องไปศูนย์ก็ต่อเมื่อแมงมุมเพื่อนรักตัวนี้เกิดตายข้างในนั้นขึ้นมา

Joel Robison

อย่างไรก็ตามการใช้ชีวิตของเขา และแมงมุมตัวนี้ก็ยังคงดำเนินต่อไป โดยมีหลาย ๆ คนแซวติดตลกให้โรบินสันจุดไฟเผากล้องบ้าง เอากล้องไปโยนทิ้งหน้าผาบ้าง หรือทำทั้ง 2 อย่างไปเลย (อันนี้ไม่น่าดี…) ตัวเขาเองยังกล่าวว่ากำลังรอให้แฟรนไชส์ซูเปอร์ฮีโรเขียนจดหมายมาเชิญเข้าสู่บท multi-verse อยู่เหมือนกัน

สไปเดอร์แมนอีกคนที่โดนแมงมุมในกล้องกัดงั้นเหรอ… ถ้ามีขึ้นมาจริง ๆ นี่ฮาเลยนะครับ 😂

อ้างอิง – PetaPixel และ Joel Robison

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส