ช่วงวันหยุดยาวอาจทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกเครียด เพราะต้องพบปะญาติ ๆ หรือกังวลว่าจะไปไม่ทันเวลาอาหารเย็น ไม่ต้องเป็นกังวล Google มีเคล็ดลับที่จะช่วยลดความตึงเครียดเหล่านั้นเพื่อให้คุณเพลิดเพลินไปกับวันหยุดอย่างเต็มที่และทำทุกอย่างให้เสร็จตรงตามเวลา

1) เคล็ดลับในการรับมือกับการจราจรในช่วงวันหยุดยาว

ถ้าคุณต้องขับรถในช่วงวันหยุดยาว Google Maps ช่วยคุณได้ โดยคุณสามารถรับข้อมูลเรียลไทม์เกี่ยวกับการเดินทางของคุณ รวมถึงการแนะนำเส้นทางต่าง ๆ การแจ้งเตือนเกี่ยวกับความล่าช้าในการเดินทางและเหตุขัดข้องระหว่างทาง เช่น อุบัติเหตุ หรืองานก่อสร้าง และหลังกลับมาจากวันหยุด คุณสามารถตั้งค่าข้อมูลสำหรับการเดินทางไป/กลับจากที่ทำงานและที่บ้านใน Google Maps ได้ โดยแตะที่แท็บ “การเดินทาง” (Commute)

แชร์เวลาที่จะถึงโดยประมาณ (Estimated time of Arrival หรือ ETA) ให้กับคนที่คุณรัก เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้ว่าคุณจะไปถึงเมื่อไหร่

หากคุณลืมซื้อของสำหรับงานปาร์ตี้ คุณสามารถค้นหาร้านค้าที่ต้องการได้ตลอดทาง เพียงเปิดแอปพลิเคชัน Google Maps แล้วแตะไปที่เมนูตรงมุมบนซ้าย และเลือก “เริ่มขับรถ” (Start driving) จากนั้นแตะไปที่ “ตั้งค่าจุดหมาย” (Set destination) และเลือกประเภทของสถานที่ เช่น ร้านขายของชำ หรือค้นหาสถานที่ที่คุณต้องการโดยเฉพาะ คุณจะพบกับจุดสีแดงซึ่งเป็นสถานที่ที่อยู่ใบริเวณโดยรอบเส้นทางของคุณ เพียงกดไปที่จุดสีแดงคุณก็จะพบกับชื่อสถานที่และระยะเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่นั้น หากคุณต้องการไปที่นั่น ให้แตะที่ “นำทาง” (Navigate)

หากคุณเดินทางด้วยเครื่องบิน คุณสามารถใช้ Google Indoor Maps เพื่อดูแผนที่ภายในอาคารต่าง ๆ ของสนามบินได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณหาทางไปประตูขึ้นเครื่องหรือหาร้านอาหารเพื่อหาอะไรรองท้องเบาๆ ก่อนออกเดินทางได้ง่ายขึ้น

2) เคล็ดลับในการหลีกเลี่ยงความโกลาหลในการช้อปปิ้ง

เปิดใช้งานฟีเจอร์ติดตามราคาใน Google Shopping สำหรับรายการสินค้าที่อยู่ในลิสต์ของขวัญของคุณ เพื่อรับการแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อราคาของสินค้าที่คุณสนใจลดลง

หากคุณจำเป็นต้องซื้อของขวัญแบบกะทันหัน Google Shopping จะแสดงข้อมูลว่าสิ่งที่คุณต้องการซื้อมีขายที่ไหนบ้างในบริเวณใกล้เคียง

ใช้ฟีเจอร์ Popular Times บน Google Maps เพื่อตรวจสอบเวลาช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการไปซื้อของที่ร้านต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่คนแน่นร้านและไม่ต้องเสียเวลารอนาน

หากเสื้อผ้าหรือของใช้ในบ้านที่คุณต้องการซื้อถูกขายไปหมดแล้ว คุณสามารถใช้ Google Lens เพื่อค้นหาสิ่งที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน เพียงถ่ายภาพหรือใช้รูปที่คุณแคปไว้ แล้วแตะที่ไอคอน Google Lens สินค้าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันก็จะปรากฏขึ้นมาให้คุณเลือก บางครั้งคุณอาจได้ไอเดียในการซื้อของขวัญจากสิ่งที่คนอื่นสวมใส่ แต่คุณไม่แน่ใจว่ามีขายที่ไหนบ้าง Google Lens ช่วยคุณตามหาของชิ้นนั้นได้

3) เคล็ดลับในการใช้เวลากับครอบครัวอย่างมีคุณภาพ

ใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวกับคนที่คุณรักให้คุ้มค่า และหากิจกรรมทำร่วมกันภายในครอบครัว เพียงเข้าไปที่แท็บ “สำรวจ” (Explore) บน Google Maps เพื่อหาสถานที่หรือกิจกรรมใกล้บ้าน

4) เคล็ดลับในการสร้างความประทับใจให้กับเพื่อนๆ ด้วยการทำอาหารอร่อย ๆ

ไม่ว่าคุณจะทำอาหารสำหรับคนจำนวนมากหรือคนสนิทเพียงไม่กี่คน Google Search และ Google Assistant จะช่วยให้การทำอาหารในช่วงวันหยุดเป็นเรื่องง่ายและสนุกกว่าที่เคย

คุณสามารถค้นหาสูตรอาหารต่างๆ โดยใช้ Google Search หรืออีกวิธีที่ง่ายๆ คือถาม Google Assistant ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก Google จะบอกการทำอาหารทุกขั้นตอนให้กับคุณ เพียงพูดว่า “Ok Google” หรือ “Hey Google” แล้วบอกว่า “หาสูตร [อาหาร] ให้หน่อย” “อยากทำ [อาหาร]” หรือ “วิธีทำ [อาหาร]”

นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้คำสั่งเสียงให้ Google Assistant เปิดเพลงเพราะๆ หรือพอดแคสต์ ให้คุณฟังระหว่างที่ทำอาหารได้อีกด้วย

5) เคล็ดลับในการทำให้ทุกคนอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา

Google Family Link เป็นเครื่องมือที่ช่วยผู้ปกครองในการควบคุมการใช้โทรศัพท์มือถือของบุตรหลานให้เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปิดเทอมหรือวันหยุดที่เด็กๆ ไม่ต้องไปโรงเรียน ผู้ปกครองสามารถพูดคุยกับเด็กๆ โดยตรงเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตและความคาดหวังของครอบครัว ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้ Google Family Link เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างกฎพื้นฐานต่างๆ อาทิ ข้อจำกัดเกี่ยวกับเวลาในการใช้โทรศัพท์มือถือ ตลอดจนการจัดการเนื้อหา และการอนุมัติหรือปฏิเสธการซื้อภายในแอปพลิเคชันต่าง ๆ นอกจากนี้ Google Family Link ยังสามารถใช้งานร่วมกันได้กับอุปกรณ์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

6) เคล็ดลับในการสื่อสารกับคนในครอบครัว

หากสมาชิกในครอบครัวของคุณพูดภาษาอื่นที่คุณไม่เข้าใจ แนะนำให้ใช้โหมดสนทนาใน Google Translate เพื่อพูดคุยกัน หรือลองโหมดล่ามใน Google Home

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส