ทุกๆ ปี Vivo จะมีการเปิดตัวนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ที่คิดค้นได้ก่อนใครกับ Vivo APEX หรือคอนเซ็ปสมาร์ตโฟนทีเป็นสมาร์ตโฟนแห่งอนาคต ที่จะนำมาพัฒนาและต่อยอดจนสามารถนำมาวางจำหน่ายได้จริง

ช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา Vivo ได้เปิดตัวคอนเซ็ปต์สมาร์ตโฟนสุดล้ำอย่าง Vivo APEX 2020 Vivo ประสบความสำเร็จ ในการคิดค้นและพัฒนาระบบ Gimbal ระบบกันการสั่นสะเทือนข้างในกล้องหลักของ APEX 2020 ผ่านระบบการป้องกัน การสั่นไหวในทิศทางที่เอียงไปด้านหน้า – ด้านหลัง และด้านซ้าย – ด้านขวาด้วยประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น การทดสอบทางแลป แสดงให้เห็นว่า เมื่อเปรียบเทียบกับระบบ OIS แบบเดิม ๆ แล้ว มุมกันการสั่นไหวนั้นกว้างออกมากถึง 200% และทำให้ผู้ใช้ สามารถคงความคมชัดของภาพไว้ได้อย่างดีเยี่ยม และในเวลาต่อมาอีกไม่กี่เดือน นวัตกรรมระบบกล้องกันสั่น Gimbal เป็นฟังก์ชัน ที่มาอยู่ในเครื่องที่วางจำหน่ายจริงรุ่นล่าสุด อย่าง Vivo X50 Pro ที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่า Vivo ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่คิดค้นได้มาวางจำหน่ายจริงได้อย่างรวดเร็ว

วิวัฒนาการและการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีของ Vivo ใน Vivo APEX หรือคอนเซ็ปสมาร์ตโฟน เริ่มตั้งแต่ปี 2017 ที่เปิดตัวการปลดล็อกหน้าจอแบบใต้จอ Vivo Under Display Fingerprint Scanning Solution (Vivo Under Display) ทำงานโดยการสแกนลายนิ้วมือ ภายใต้จอแสดงผลได้ เป็นโซลูชันปลดล็อคลายนิ้วมือใหม่ที่ใช้เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ Qualcomm อัลตราซาวนด์จากเซ็นเซอร์ สามารถเจาะหน้าจอ OLED ขนาด 1.2 มม. เพื่อจดจำลายนิ้วมือของผู้ใช้ได้ เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีจดจำลายนิ้วมือแบบ capacitive และ optical ที่แพร่หลายในอุตสาหกรรมแล้ว

ต่อมาในปี 2018 Vivo ได้เปิดตัวคอนเซ็ปต์สมาร์ตโฟนไร้น็อทช์ และไร้กรอบ รุ่นแรกของโลกที่งาน MWC 2018 ด้วย Vivo APEX 2018 ซึ่งเป็นมิติใหม่ในการออกแบบสมาร์ตโฟน เพราะหน้าจอที่เต็มจออย่างแท้จริงโดยไม่มีอะไรบดบัง นอกจากนี้ยังต่อยอดเทคโนโลยีการสแกนนิ้วมือใต้จอ อย่างเช่น Half-Screen In-Display Fingerprint Scanning รวมถึงเทคโนโลยีใหม่กล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติ (Elevating Front Camera) และการซ่อนเซ็นเซอร์ระยะ และเซ็นเซอร์แสง จึงช่วยลดการใช้พื้นที่บริเวณกล้องหน้าโดยยังคงมอบประสบการณ์การถ่ายภาพเซลฟี่ที่ไม่ต่างจากเดิม และในปีเดียวกันนั้น Vivo ก็ได้นำเทคโนโลยีนี้เปิดตัวในสมาร์ตโฟนรุ่น Vivo NEX S และ Vivo X21 ที่วางจำหน่ายจริง

ปี 2019 Vivo ได้เปิดตัว Vivo APEX 2019 ที่มาพร้อมดีไซน์สุดล้ำโค้งมน ไร้เหลี่ยม ไร้รู ไร้พอร์ต ไร้ปุ่ม และไร้รอยต่อ ซึ่งตัดปุ่มทั้งหมดบนตัวเครื่องทิ้งไป ไม่ว่าจะเป็นรูตะแกรงลำโพง, รูหูฟัง, พอร์ต USB, ปุ่มปรับเสียง และปุ่ม Power บวกกับตัวเครื่องแบบ Unibody ที่ใช้วัสดุเป็นกระจกแบบไร้รอยต่อ มีความโค้งมนไร้เหลี่ยม ทำให้มันกลาย เป็นมือถือที่ดูหรูหราพรีเมี่ยมสุดๆ และหลังจากเปิดตัวดีไซน์แบบ Unibody ไปไม่นาน ในปีเดียวกันนั้น Vivo ก็ได้ ผลิตสมาร์ตโฟนไร้รอยต่อ ไร้ปุ่มกดออกมา และวางจำหน่ายจริงในสมาร์ตโฟนที่ชื่อรุ่นว่า Vivo NEX 3

นวัตกรรมและเทคโนโลยีเหล่านั้นได้การันตีว่า Vivo ถือเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนชั้นนำที่สามารถคิดค้นนวัตกรรม และ เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ก่อนใคร และสามารถผลิตมาวางจำหน่ายจริงแก่ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งล่าสุดกับเทคโนโลยีระบบ Gimbal กล้องกันสั่นระดับไฮเอนจ์ที่มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษที่มากมายและทำประสิทธิภาพออกมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยเทคโนโลยีนี้ได้มาอยู่ ในรุ่นเรือธงล่าสุดอย่าง Vivo X50 Pro ซึ่งอาจจะเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยเร็วๆ นี้