ไมโครซอฟท์ ประกาศแต่งตั้ง นายอรพงศ์ เทียนเงิน ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนใหม่ ของ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป

Orapong Thien-Ngern_New MD of Microsoft Thailand

อรพงศ์ เป็นผู้บริหารที่มากความสามารถและมีประสบการณ์ในการทำงานในวงการไอทีของไทยมานานกว่า 20 ปี อรพงศ์ได้ร่วมงานกับไมโครซอฟท์ครั้งแรก ในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป สายงานกลยุทธ์ธุรกิจ (Business Strategy) ประจำสำนักงานใหญ่ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในตำแหน่งนี้เขาได้ร่วมผลักดันให้เกิดการเติบโตใหม่ๆ ให้กับไมโครซอฟท์ทั่วภูมิภาค

ประสบการณ์การทำงานของอรพงศ์ก่อนร่วมงานกับไมโครซอฟท์ ส่วนใหญ่  คือ การร่วมงานกับเอคเซนเชอร์ (Accenture) บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลก เป็นเวลานานถึง 16 ปี  โดยเขาได้ทำงานกับเอคเซนเชอร์ทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมถึงตำแหน่งล่าสุดในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย ตลอดระยะเวลาการทำงานที่เอคเซนเชอร์ เขาได้ดูแลธุรกิจ ในกลุ่มธุรกิจการสื่อสารและธนาคาร ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตให้กับเอคเซนเชอร์ ประเทศไทย นอกจากนี้ อรพงศ์ยังได้มีโอกาสร่วมงานกับภาครัฐ ในตำแหน่งรองเลขาธิการ สำนักนายกรัฐมนตรี  โดยให้คำปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ครอบคลุมกลุ่มเอสเอ็มอี การศึกษา การเกษตร ไปจนถึงการค้าระหว่างประเทศ

อรพงศ์ ได้เข้าร่วมงานกับไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ในช่วงเวลาสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของบริษัท หลังจากไมโครซอฟท์ได้ประกาศแต่งตั้ง นายสัตยา นาเดลลา ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่ ไมโครซอฟท์ได้ดำเนินตามแผนกลยุทธ์ในการปรับเปลี่ยนองค์กรเพื่อก้าวสู่องค์กรเพื่อการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแพลตฟอร์ม (Productivity and Platform company) ในยุคโมบายและคลาวด์ (mobile-first, cloud-first)

“ผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งสำหรับโอกาสมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้นกับเรา ไมโครซอฟท์มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่จะเสริมสร้างศักยภาพให้กับทุกคนและทุกองค์กรในประเทศไทย ให้ได้ทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้นและประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น ผมมั่นใจว่าเรามีทีมที่มีความรัก ความหลงใหล และความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ในการทำสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้ให้สำเร็จจงได้” นายอรพงศ์กล่าว

อรพงศ์ เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย แทนนายฮาเรซ คูบจันดานิ ที่กำลังจะหมดวาระและกลับไปประจำที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อดำรงตำแหน่งใหม่ในระดับภูมิภาค ในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป สายงานโซลูชั่นธุรกิจ (Microsoft Business Solutions) ไมโครซอฟท์ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตลอดระยะเวลา 3 ปี ของการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ฮาเรซ ได้สร้างความสำเร็จมากมายให้กับไมโครซอฟท์ รวมถึงการบรรลุข้อตกลงกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการนำบริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์ มาใช้ในภาคการศึกษา ซึ่งนับเป็นข้อตกลงในการนำคลาวด์ไปใช้ครั้งใหญ่ที่สุดของไมโครซอฟท์ โดยได้นำ Office 365 มาให้นักเรียนไทย 8 ล้านคน และบุคลากรครูอีก 400,000 คน ได้นำไปใช้เพื่อการเรียนการสอน ในการเตรียมความพร้อมทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21

ในฐานะกรรมการผู้จัดการ ของไมโครซอฟท์ ประเทศไทย อรพงศ์ ยังเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้บริหาร ไมโครซอฟท์ ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก  นายซีซาร์ เซอร์นูดา ประธาน ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า “อรพงศ์ ได้นำความเข้าใจอันลึกซึ้งเกี่ยวกับตลาดประเทศไทย รวมถึงความเชี่ยวชาญและมุมมอง ที่เฉพาะตัว ในการดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้บุคคลที่มีประสบการณ์และมีความสามารถอย่างอรพงศ์มานำทีมมืออาชีพที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่นอย่างสูงของประเทศไทย ที่พร้อมอย่างเต็มที่ในการช่วยให้ลูกค้าของเราประสบความสำเร็จในโลกของโมบายและคลาวด์”