ผู้คนที่ใช้งาน Windows 10, 11 อาจจะเคยเห็นผ่านตา หรือบางท่านก็คงใช้งานอยู่ จะมีแอป Mail และ Calendar มาพร้อมกับระบบ

และใครที่ใช้ Microsoft Office อาจจะมีบางท่านมีโอกาสได้ใช้โปรแกรม Microsoft Outlook ซึ่งต้องมีลิขสิทธิ์หรือบัญชีที่มีบริการ Microsoft 365 ไม่ว่าจะแบบ Personal, Family หรือ Business จึงจะสามารถใช้ได้

ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนหน้าตาในเวอร์ชันล่าสุดเป็นแบบนี้แล้ว แต่ก็ยังเรียกว่าเป็นรูปแบบ “คลาสสิก” อยู่

แต่บน Mac ปรับหน้าตาใหม่ให้แตกต่าง และล่าสุดปรับเป็นให้ผู้ใช้ Mac ดาวน์โหลดได้ฟรีโดยไม่ต้องซื้อลิขสิทธิ์ Microsoft Office หรือสมัครบริการ Microsoft 365 แล้ว

ข่าวเก่า: ไมโครซอฟท์เปิดให้ใช้ Outlook ฟรีบน Mac ไม่ต้องสมัคร Microsoft 365! – #beartai

ดังนั้นฝั่ง Windows จึงมีการขยับตัว คือจะให้แอป Outlook ฟรี ๆ มากับ Windows 11 ตั้งแต่ปี 2024 นี้เป็นต้นไป โดยจะมาทั้งกับพีซีเครื่องใหม่ หรือ Windows ที่ติดตั้งใหม่ รวมถึงการอัปเดตจาก Windows 11 และ Windows 10 เดิม แทนที่แอป Mail และ Calendar ที่ให้มากับตัว Windows อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งแอปนี้ไม่ได้พัฒนาเพิ่มคุณสมบัติใด ๆ มากว่า 2 ปีแล้ว โดยเมื่อเปลี่ยนเป็นแอป Outlook มาพร้อมกับ Windows แล้ว ท่านยังสามารถใช้งานร่วมกับอีเมลอื่น ๆ เช่น Gmail, Yahoo ได้เหมือนเดิม

แต่อย่างไรก็ตามช่วงนี้เราก็เห็นว่ามีการขยับแล้ว คือเปิดหน้าตา Outlook แบบใหม่ที่คาดว่าจะมาบน Windows 11 ตามข่าวให้ได้ทดสอบกันก่อน โดยผู้ที่ใช้แอป Mail และ Calendar เดิมของ Windows 10, 11 รวมถึงผู้ที่ใช้แอป Microsoft Outlook ในฐานะสมาชิก Microsoft 365 จะสามารถปรับปุ่มมุมขวาบนดังภาพ เพื่อเปลี่ยนเป็นการทดสอบหน้าตา Outlook แบบใหม่ได้

ที่มา: Windows Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส