บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์ไฟฟ้า BYD อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ประกาศเปิดตัวโครงการ ‘Carbon Credit’ ที่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV สามารถนำไมล์ระยะทางมาแลกเป็นคาร์บอนเครดิต เพื่อนำไปแลกรับสิทธิพิเศษจาก RÊVER (เรเว่)

Carbon Credit (คาร์บอนเครดิต) คือ จำนวนคาร์บอนไดออกไซด์ ที่กำหนดให้แต่ละองค์กรสามารถปล่อยได้ต่อปี หากปล่อยมลภาวะน้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ก็สามารถนำส่วนต่างไปจำหน่ายให้กับบริษัทอื่น ๆ ในภาคอุตสาหกรรมได้ ขณะเดียวกันองค์กรที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมา ก็ต้องชดใช้ให้โลกด้วย อาทิเช่น การปลูกป่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอน เพื่อสร้างคาร์บอนเครดิตอีกทางหนึ่ง แน่นอนว่าถ้าประกอบอุตสาหกรรมโดยไม่มีคาร์บอนเครดิต และไม่ชดใช้คืนให้โลกก็จะมีบทลงโทษต่าง ๆ ตามมา

‘โครงการขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ RÊVERLUTION’ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้คนไทยเปลี่ยนรถยนต์สันดาปมาสู่รถยนต์ EV เพื่อลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ ปกติแล้ว Carbon Credit จะมีผลกับบริษัทยักษ์ใหญ่ หรือวงการอุตสาหกรรม แต่นี่เป็นครั้งแรกที่คาร์บอนเครดิต จะมีผลโดยตรงต่อคุณ

โดยลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ BYD ทุกท่าน สามารถเข้าร่วมโครงการ Carbon Credit ผ่านทาง ทาง RÊVER Application โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ หลังจากที่ได้ผ่านการอนุมัติแล้ว จะมีการคำนวณระยะทางการขับขี่ (Mileage) เปลี่ยนเป็นอัตราการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งทางเรเว่จะเป็นผู้คำนวณให้ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ดีที่สุด ณ ตอนนั้น เมื่อได้คาร์บอนเครดิตแล้ว สามารถนำมาใช้แลกสิทธิพิเศษต่าง ๆ ได้ รวมไปถึงเป็นส่วนลดในการชาร์จรถยนต์ EV กับ RÊVERSHARGER เป็นต้น

คุณประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด กล่าวว่า เรเว่ “เรื่องสิทธิประโยชน์จากการแลกคาร์บอนเครดิตนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นอะไรบ้าง แต่จะเป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันแน่นอน รวมถึงอัตราการแลกเปลี่ยนเช่นกัน ที่ก็ยังบอกไม่ได้ว่า กี่กิโลเมตรจะแลกคาร์บอนเครดิตได้จำนวนเท่าไหร่ แต่คิดว่าหลังการเคลมคาร์บอนเครดิตครั้งแรกในช่วงต้นปีหน้า ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้น”

ส่วนเหตุผลที่ทำไมไม่ให้ทุกคนที่ใช้รถ BYD เข้าร่วมโครงการนี้แบบอัตโนมัติไปเลยนั้น เป็นเรื่องของกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคล คนที่จะเข้าร่วมโครงการนี้จำต้องให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว… ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการนี้แล้วประมาณ 30% จากจำนวนลูกค้า BYD ในประเทศไทย

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ Carbon Credit สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน REVERSHARGER ได้แล้วรองรับทั้ง iOS และ Android เริ่มก่อน เก็บไมล์ก่อน แล้วมารอเคลมคาร์บอนเครดิตกันครั้งแรกต้นปีหน้า เพื่อรับสิทธิพิเศษกันได้เลย แต่จะมีอะไรบ้างรอลุ้นกัน!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส