เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ได้เกิดวิกฤติ COVID-19 ที่ส่งผลทำให้ผู้คนเน้นอาศัยและทำงานอยู่ที่บ้านมากขึ้น และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้มีความต้องการอุปกณ์เทคโนโลยีรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น

ล่าสุด เว็บไซต์ 9to5Google ได้รายงานข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาด Canalys ว่า ยอดจำหน่าย Chromebook ในปี 2020 จะมีจำนวน 2 เท่า จาก 14.7 ล้านเครื่องในปี 2019 เป็น 30.7 ล้านเครื่องในปี 2020 โดยบริษัทผู้ผลิตอย่าง Samsung มียอดจำหน่ายมากขึ้นถึง 4 เท่า อยู่ที่ราว 1.9 ล้านเครื่อง ในขณะที่ Lenovo มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นไปที่ 6.8 ล้านเครื่อง

Chromebook

ทาง Canalys ได้กล่าวว่า ยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นสูงนี้ เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ซึ่งทำให้เกิดการล็อกดาวน์ขึ้นอีกครั้ง อีกทั้งยังส่งผลทำให้มีการปิดโรงเรียน และนักเรียนจำเป็นต้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งยิ่งทำให้มีความต้องการแล็ปท็อปใหม่มากยิ่งขึ้น โดย Chromebook นั้น ได้กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุด เพราะรองรับทั้งการเรียนผ่านระบบออนไลน์และทำงานได้อย่างครบถ้วน

นอกจากนี้ Canalys ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แท็บเล็ตก็มียอดจำหน่ายสูงถึง 160.6 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นถึง 28% โดย Apple, Samsung และ Lenovo ยังคงครองตลาดส่วนใหญ่

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส