Canva แพลตฟอร์มการออกแบบกราฟิกออนไลน์ที่เหล่าคนรุ่นใหม่นิยมด้วยความที่ใช้งานได้ง่าย ล่าสุดได้ประกาศเข้าซื้อ Affinity ซอร์ฟแวร์สาย Creative เติมเต็มช่องว่างในงานระดับมืออาชีพ

สำหรับ Canva ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 175 ล้านคน ใน 190 ประเทศ และกว่า 100 ภาษา โดยยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาเพียง 18 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานหน้าใหม่มากขึ้นกว่าอีก 90 ล้านคน

การได้ Affinity ไปในครั้งนี้จะช่วยให้พวกเขามีชุดซอฟต์แวร์ที่รองรับงานมืออาชีพมากขึ้น ทั้ง Affinity Designer (คู่แข่ง Adobe Illustrator) , Affinity Photo (คู่แข่ง Adobe Photoshop) และ Affinity Publisher (คู่แข่ง Adobe InDesign) ที่ใช้งานได้หลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Windows, macOS และ iPadOS แถมยังสามารถซื้อขาดในราคาจับต้องได้ ไม่ต้องจ่ายรายปีเหมือนฝั่ง Adobe

แม้ตัวเลขการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ยังไม่ได้เปิดเผยออกมา แต่ทางสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ามีมูลค่า “หลายร้อยล้านปอนด์” เลยทีเดียว (100 ล้านปอนด์ ประมาณ 4,590 ล้านบาท)

ยังคงโมเดลขายขาดเหมือนเดิม ไม่บังคับสมัครสมาชิก

ซึ่งหลังจากการเข้าซื้อกิจการก็มีความกังวลว่าชุดชอฟต์แวร์ของ Affinity จะยังมีโมเดลซื้อครั้งเดียวใช้ตลอดไปจนกว่าจะหมดอายุการใช้งานเหมือนเดิมหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนโมเดลขายเป็นแบบสมัครสมาชิกที Canva ทำอยู่ ทางบริษัทจึงออกมาประกาศ 4 คำมั่นสัญญาคือ

  1. จะยังมี License ที่ใช้ได้ตลอดไปขายเหมือนเดิม ในราคาที่เหมาะสม
  2. ชุดโปรแกรมของ Affinity จะยังคงพัฒนาต่อไปเพื่อตอบสนองผู้ใช้งานระดับโปร และพัฒนาให้เร็วขึ้นด้วย
  3. สิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้ในกลุ่มสถานศึกษาและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรยังมีอยู่
  4. เปิดโอกาสให้ชุมชนผู้ใช้ช่วยแนะนำการพัฒนามากขึ้น