Adobe เปิดตัว Photoshop รุ่น Beta เวอร์ชันใหม่ ที่รอบนี้อัปเกรด AI ขับเคลื่อนด้วย Firefly เวอร์ชันที่ 3 ทรงพลังมากขึ้น ให้ดีเทลสมจริง เที่ยงตรงสูง และมีความหลากหลายมากกว่าเดิม ใช้ร่วมกับเครื่องมือ Generative Fill, Generative Expand และ Generate Image วันนี้เราจะมาสรุปให้ดูกันครับว่ามีอะไรน่าใช้ในการอัปเดตครั้งนี้บ้าง!

แนบรูป Reference เจนภาพได้ตรงใจมากขึ้น!

หลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาใช้เครื่องมือ Generative AI ใส่ Prompt ไปก็แล้ว แต่ไม่ได้ภาพในแบบที่ต้องการ ครั้งนี้ Adobe เลยเพิ่มฟีเจอร์ ‘Reference image’ ใส่มาให้แล้วครับ แนบภาพอ้างอิงสิ่งที่เราอยากได้เข้าไปเลย แค่นี้ก็ทำให้ได้ภาพที่ตรงใจมากขึ้นแล้ว ซึ่งจะมีประโยชน์มาก ๆ เวลาต้องการเจาะจงให้เจนแบบละเอียดนั้นเอง แถมใช้ได้กับทั้ง Generative Fill, Generate Expand และ Generative Image เลยครับ

Adobe

เจนสิ่งที่สไตล์ใกล้เคียงเดิม ด้วย Generate Similar

ในการเจนภาพเราจะได้ตัวเลือกมา 3 แบบ เช่นเดิมครับ แต่รอบนี้เราสามารถเลือกได้ละเอียดขึ้นไปอีก โดยเลือก 1 ใน 3 ที่ตรงใจเราก่อน จากนั้นกดเลือกใช้ฟีเจอร์ ‘Generate Similar’ ตัวโปรแกรมก็จะเจนสิ่งที่ใกล้เคียงกับที่เราเลือกก่อนหน้านี้ในแบบอื่น ๆ มาให้เพิ่มนั้นเองครับ

Adobe

Adjustment Brush บรัชแสนสะดวกจาก Lightroom และ Camera RAW

ใครที่เคยใช้ Lightroom หรือ Camera RAW มาก่อน น่าจะคุ้นเคยกับบรัชที่สามารถระบายพื้นที่ ที่ต้องการแล้วปรับค่าต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วใช่ไหมล่ะครับ ตอนนี้เครื่องมือ ‘Adjustment Brush’ มาอยู่ใน Photoshop แล้ว แม้ว่าจะไม่ได้ใช้ AI เข้ามาช่วย แต่ก็ทำให้การทำงานของเราง่าย และรวดเร็วกว่าเดิม ยกตัวอย่างอยากเปลี่ยนสีแว่นในภาพ ก็แค่ระบายพื้นที่ตัวแว่นที่เราต้องการแล้วดึงค่า Hue แค่นี้ก็เสร็จแล้วในแบบง่าย ๆ

Adjustment Presets เซฟไว้ก่อนใช้ทีหลัง แชร์กับคนอื่นได้

อีกฟีเจอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Lightroom ก็คือ ‘Adjustment Presets’ ครับ ซึ่งการใช้ก็ใกล้เคียงกันเลย เราสามารถเซฟ Preset ค่าต่าง ๆ เอาไว้ล่วงหน้า แล้วสามารถนำไปใช้กับภาพอื่น ๆ ได้ ประหยัดทั้งเวลาแถมแบ่งปัน Preset ที่ทำกับคนอื่นได้ ใช้ได้กับทั้งเครื่องมือ Layer, Mask และการปรับค่า Adjustments ต่าง ๆ เลยครับ

เวอร์ชัน Beta พร้อมให้ใช้แล้ววันนี้!

สำหรับใครที่สนใจจะใช้ฟีเจอร์ใหม่ที่กล่าวไปก็สามารถใช้งานได้แล้วใน Photoshop เวอร์ชัน Beta ครับ ส่วนเวอร์ชันเต็มคาดว่าจะตามมาให้ได้อัปเดตกันเร็ว ๆ นี้