สิ่งที่หลาย ๆ คนกังวลเกี่ยวกับการมาของ AI กำลังเกิดขึ้นจริงแล้วเมื่อ Duolingo บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์เกี่ยวกับการศึกษาด้านภาษาได้ปลดพนักงานสัญญาจ้างออก 10% หลังบริษัทสามารถนำ AI เข้ามาพัฒนาคอนเทนต์แทนคนจริงได้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหลุยส์ วอน ฮัน (Luis von Ahn) กล่าวในจดหมายเมื่อเดือนพฤศจิกายนถึงผู้ถือหุ้นว่าบริษัทกำลังใช้ Generative AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างข้อความ คำพูด และรูปภาพได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยบริษัทได้นำมาใช้ในการสร้างเนื้อหาใหม่ได้เร็วขึ้นอย่างมาก เช่น สคริปต์สำหรับช่วยสอนภาษา บริษัทยังเปิดตัว Duolingo Max ซึ่งเป็นบริการระดับพรีเมียมที่มีคอนเทนต์อีกระดับ สร้างโดย AI เช่นกัน

โฆษกของบริษัทกล่าวว่า พนักงานที่ถูกปลดออกนั้นเป็นพนักงานสัญญาจ้าง ส่วนพนักงานเต็มเวลาหรือฟูลไทม์ยังไม่ได้รับผลกระทบหรือปลดออกหลังบริษัทนำ AI เข้ามาร่วมพัฒนาด้วย โดยบริษัท Duolingo มีพนักงานเต็มเวลาทั้งหมด 600 คน

World Economic Forum เผยแพร่เนื้อหาที่น่าสนใจเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ระบุว่า AI อาจเข้ามามีบทบาทสำคัญในตลาดแรงงานอีก 5 ปีข้างหน้า แม้ว่าผลกระทบสุดท้ายแล้วอาจเป็นเชิงบวก เนื่องจากนายจ้างจะต้องแสวงหาคนงานที่มีทักษะทางด้านเทคนิคมากขึ้นเพื่อมาดูแลเทคโนโลยีต่าง ๆ ของบริษัท

เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2023 บริษัท International Business Machines Corp. หรือ IBM โดย CEO อาร์วินด์ คริชนา (Arvind Krishna) กล่าวว่าบริษัทอาจชะลอการจ้างงานใหม่ลงเนื่องจากการมาของ AI สามารถทดแทนในหลายตำแหน่งได้ คริชนาระบุว่า 30% ของงานในออฟฟิศ เช่น ฝ่ายทรัพยากรบุคคล สามารถทดแทนได้ด้วย AI ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ที่มา Yahoo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส