เร็ว ๆ นี้เอง Samsung ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy รุ่นเก่าลงไป 1 ปี ได้แก่ Galaxy S23 ซีรีส์, Galaxy Z Fold5 และ Galaxy Z Flip5 จะได้รับอัปเดตฟีเจอร์ Galaxy AI ใน OneUI 6.1 อย่างแน่นอน แล้ว Galaxy S22 ซีรีส์ล่ะ จะได้รับอัปเดตหรือไม่?

แพทริก โชเมต์ (Patrick Chomet) หัวหน้าผู้ดูแลด้านประสบการณ์ของผู้บริโภคจาก Samsung ได้กล่าวเป็นนัย ๆ กับทาง TechRadar ว่า Galaxy S22 จะไม่ได้รับอัปเดตฟีเจอร์ Galaxy AI ส่วน Galaxy S23, S23+ และ S23 Ultra จะได้รับอัปเดตอย่างแน่นอน

“เราต้องการมั่นใจว่าประสิทธิภาพของ Galaxy AI จะยังสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่แม้เวลาจะผ่านไปด้วยการประมวลผลจาก CPU และ GPU ตอนนี้เรากำลังทดสอบการทำงานของ AI ซึ่งเราทราบว่ามันสามารถทำงานได้เป็นอย่างดีใน Galaxy S24 และ Galaxy S23 แต่เรายังไม่มีความชัดเจนเรื่องพฤติกรรมการใช้งาน AI ของผู้ใช้งาน ซึ่งหากมีการใช้งานที่มากก็อาจเป็นภาระสำหรับอุปกรณ์ (ที่สเปกไม่ถึง)” – โชเมต์กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์

หากพูดถึงเรื่อง CPU และ GPU แล้วนั้น Samsung Galaxy S23 FE ที่จะได้รับอัปเดต Galaxy AI ก็ใช้ชิป Exynos 2200 ตัวเดียวกันกับ Galaxy S22 ในบางโซนที่ใช้ Exynos 2200 (ส่วนใหญ่เป็น Snapdragon 8 Gen 1) จึงมีความขัดแย้งเล็กน้อยหาก Samsung ให้เหตุผลเรื่องชิปเซต ซึ่งตรงนี้โชเมต์ก็ได้ให้คำตอบว่าจะขอจำกัด Galaxy AI ให้กับอุปกรณ์กลุ่มรุ่นล่าสุดก่อน

ในการสัมภาษณ์นั้น โชเมต์ค่อนข้างใช้คำอย่างระวัง โดยเฉพาะคำว่า “for now” (สำหรับตอนนี้) และ “step-by-step” (ต้องค่อยเป็นค่อยไป) ยังไม่ได้คอนเฟิร์มว่า Galaxy S22 จะไม่ได้ใช้เลย แต่คงรอดูอะไรบางอย่างก่อน

นอกจากเรื่อง Galaxy AI แล้ว ด้านการอัปเดต Android สำหรับรุ่นเก่าก็จะไม่มีการขยายเพิ่มขึ้นจากที่ประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ นั่นหมายความว่า Galaxy S23 ซีรีส์จะยังคงได้รับอัปเกรด Android ทั้งหมด 4 ปีเท่าเดิม

ที่มา Sammyfans ผ่า Techradars

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส