เป็นประเด็นที่ยังคงต้องหาคำตอบกันอย่างต่อเนื่องกับการผลิตชิประดับสูง Kirin 7nm (แม้ว่าระดับโฃกจะไปที่ระดับ 3nm กันแล้ว) ว่า Huawei และ SMIC สามารถผลิตเองได้หรือไม่ ล่าสุดมีข้อมูลออกมาว่าทั้ง 2 บริษัทยังคงพึ่งพาเทคโนโลยีของสหรัฐในการผลิตชิปออกมาอยู่

Bloomberg รายงานว่า SMIC ใช้เทคโนโลยีการผลิตชิปของบริษัทสหรัฐฯ ได้แก่ Applied Materials Inc และ Lam Research Corp ในการผลิตชิประดับ 7nm ให้กับ Huawei เมื่อปี 2023 หรือชิป Kirin 9000S ที่ถูกใช้ใน Huawei Mate 60 นั่นเอง โดย SMIC ได้เทคโนโลยีเหล่านี้มาก่อนที่สหรัฐฯ จะออกคำสั่งแบนการส่งออกเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับชิป

ทาง Reuters รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ทำเนียบขาว, Huawei, Applied Materials, Lam Research และ SMIC ไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว Reuters รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ได้มุ่งเป้าไปที่ SMIC พร้อมกับขวางการส่งมอบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่ SMIC ผลิตชิปให้กับ Huawei Mate 60 ซีรีส์

หลังจากนี้เราคงจะเห็นแค่ชิป Kirin 9000S เป็นชิปที่ทันสมัยที่สุดที่ทางจีนพอจะสามารถผลิตได้เอง ที่เหลือก็ต้องรอ Huawei และ SMIC ร่วมมือกันหาทางพัฒนาชิปขึ้นมาให้ได้ด้วยตัวเองจากการซื้อเครื่องผลิตชิปของ ASML ก่อนที่จะโดนแบนไปในมาตรการล่าสุดของสหรัฐอเมริกา