Meta เปิดตัว AI Assistant ใหม่ที่จะมาเป็นผู้ช่วยในทุกแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท ได้แก่ WhatsApp, Instagram, Facebook และ Messenger โดย Meta AI นั้นถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรม AI ของ Meta เลยทีเดียว

Meta AI สามารถตอบคำถาม สร้างแอนิเมชัน และสร้างรูปภาพได้ โดย CEO หรือมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) กล่าวว่า Meta AI ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้ large language model หรือ LLM ที่เรียกว่า Meta Llama3 และยังถือว่าเป็นคู่แข่งทางตรงของ ChatGPT ของ OpenAI และ Gemini ของ Google นอกจากนี้ Meta ยังได้ร่วมมือกับ Google และ Microsoft ในแบบพิเศษที่แสดงผลการค้นหาจากทั้ง 2 บริษัทด้วย

“เราเชื่อว่า Meta AI เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะที่ฉลาดที่สุดในตลาดที่คุณสามารถใช้งานได้ฟรี ๆ” มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก กล่าว โดย Meta AI จะถูกใส่เอาไว้ในกล่องค้นหาภายในแอป WhatsApp, Instagram, Facebook และ Messenger

ตัวอย่าง Meta AI ภายใน WhatsApp

นอกจากภายในแอปแล้ว Meta AI ยังเปิดให้ใช้งานผ่านเว็บ meta.ai ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เปิดให้บริการทุกประเทศ (สำหรับประเทศไทยต้องรอกันอีกสักพัก) โดยผู้ใช้งานสามารถใช้ AI ช่วยแก้ปัญหาโจทย์เลข หรือเขียนอีเมลระดับมืออาชีพได้