Bloomberg รายงานข้อมูลจากเอกสารของศาลที่ Google ระบุไว้ในข้อพิพาทเรื่องการต่อต้านการผูกขาดกับกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกาว่าบริษัทยอมจ่ายให้กับ Apple เป็นเงินจำนวนสูงถึง 20,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 740,000 ล้านบาทเพื่อเป็น Search Engine หลักของ Safari ที่อยู่บนทุก ๆ อุปกรณ์ของ Apple นั่นเอง

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริการะบุว่า Google มีพฤติกรรมผูกขาดในอุตสาหกรรมการค้นหาหรือ Search Engine หลักบนสินค้าของ Apple หรือ Safari โดย Google ยินยอมที่จะจ่าย 36% ของรายได้ทั้งหมดจากการเป็นเครื่องมือค้นหาบน Safari ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นเงินจำนวนมากถึง 20,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 740,000 ล้านบาท

Google เป็น Search Engine เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2002 แม้ว่าระหว่างทางจนถึงปัจจุบันจะมีการพูดคุยหรือกำหนดข้อตกลงใหม่หลายต่อหลายครั้ง แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่า Google ยอมจ่ายให้ ​Apple หลายพันล้านเหรียญต่อปี

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ซีอีโอของ Microsoft เป็นพยานว่าข้อตกลงระหว่าง Apple และ Google ทำให้เครื่องมือค้นหาของบริษัทอย่าง Bing ไม่สามารถแข่งขันในการเป็น Search Engine สำหรับ Safari ได้ แม้ว่าทาง Microsoft จะไม่พอใจใน Google แต่ เอดดี คิว (Eddy Cue) จาก Apple บอกว่าจริง ๆ แล้ว Bing ไม่มีประสิทธิภาพมากพอเมื่อเทียบกับ Google

ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถเลือกเปลี่ยน Search Engine ด้วยตัวเอง นอกจาก Google แล้วก็มี Yahoo, Bing และ DuckDuckGo เป็นต้น