ไม่ใช่แค่ Huawei เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน แต่มีบริษัทอื่นที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดี Donald Trump ด้วย อย่าง TikTok ซึ่งถูกแบนในสหรัฐฯ​ ก็ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจาก The Wall Street Journal ว่าฝ่ายบริหารของรัฐบาล Joe Biden กำลังทบทวนเกี่ยวกับคำสั่งแบน TikTok ของอดีตประธานาธิบดี Donald Trump ที่กล่าวหาว่า TikTok เป็นบริการโซเชียลของจีนโดยมีเจ้าของคือ ByteDance ซึ่งอาจส่งข้อมูลกลับจีนเองก็เป็นได้ แต่ภายหลัง Donald Trump ได้เสนอเงื่อนไขแกมบังคับกับ ByteDance ว่า หากอยากให้บริการ TikTok ในสหรัฐอเมริกาก็จะต้องขาย TikTok ที่บริการในสหรัฐฯ​ ให้บริษัทเครือสหรัฐฯ​ ถือครองแทน

The Wall Street Journal รายงานข้อมูลล่าสุดว่าตอนนี้คณะบริหารของ Joe Biden ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาเรื่องการแบน TikTok ใหม่ โดยจะทบทวนข้อมูลทั้งหมดรวมถึงเรื่องความปลอดภัยของ TikTok ด้วย

Emily Horne โฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติให้ข้อมูลกับ The Wall Street Journal ว่า “เราวางแผนที่จะพัฒนาด้านความปลอดภัยข้อมูลของสหรัฐฯ พร้อมกับจัดการภัยคุกคามทุกรูปแบบ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่เกิดจากแอปจีนและซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่ถูกใช้งานในสหรัฐอเมริกา”

อ้างอิง Deadline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส