ปัจจุบันบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงเดินหน้าต่อไป ในเมื่อบริษัทเกมยักษ์ใหญ่หลายเจ้าขยับตัวเข้าสู่วงการนี้มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการเคลื่อนไหวของบริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) (AS) ในการจับมือกับบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดโอกาสทางธุรกิจเกมและบล็อกเชนของไทยสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทวีปเอเชียถือเป็นทวีปที่มีความสำคัญต่อวงการคริปโทเคอร์เรนซี โดยเฉพาะประเทศไทยเองอยู่ในอันดับ 12 ของบริษัทที่ลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีของเอเชีย ในขณะที่อุตสาหกรรมเกมเองก็มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในประเทศเกาหลีที่มีสตูดิโอเกมยักษ์ใหญ่หลายเจ้าก็เริ่มเข้าสู่วงการบล็อกเชนและคริปโทเคอร์เรนซีมากขึ้นตามไปด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) (AS) และบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เกิดขึ้นมาแล้วตั้งแต่ปี 2022 ในการให้กำเนิดแพลตฟอร์ม Astronize ซึ่งเป็น Hybrid Web 3 รูปแบบ Play to Earn และในปี 2023 บริษัท AS ได้ต่อยอดธุรกิจด้วยการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด จำนวน 9.22% ของทุนจดทะเบียน คิดเป็นมูลค่า 600 ล้านบาท

นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานกรรมการ บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน)

ทางบริษัท AS มองว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนจากบิทคับจะเป็นจุดเชื่อมต่อกับอีกหลาย ๆ ธุรกิจของ AS เข้าถึงประโยชน์ของบล็อกเชน และทำให้เกิด Digital Tranformation ในประเทศไทย ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต มีตัวเลขระบุว่ากลุ่มคนที่เล่นเกมโดยเฉพาะผู้ชายของไทย มีมากกว่า 55% และอายุต่ำกว่า 34 ปี มีจำนวนถึง 59% ซึ่งสอดคล้องกับกลุ่มคนที่สนใจในตลาดคริปโตเคอเรนซี ในกลุ่มผู้ชายมากกว่า 63% และอายุต่ำกว่า 34 ปีมีจำนวนถึง 72% นั่นเอง

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด

ทางบิทคับมองว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะจะยิ่งเข้ามาช่วยขยายตลาดของเกม ที่ปัจจุบันเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมเพลงและภาพยนตร์ไปแล้ว และทางแอสเฟียร์มีความพร้อมในด้านนี้อยู่แล้ว เราจึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ในวันที่ Digital Ecosystem ยิ่งใหญ่กว่า Physical Ecosystem นั่นเอง

การร่วมกันครั้งนี้จะสร้างโอกาสทางธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์ม Astronize ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างเกมใหม่ ๆ ออกมามากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการร่วมกันมองหาโอกาสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังมีโอกาสให้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้าไปต่อยอดอีกมากมายนั่นเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส