LINE MAN Wongnai ผู้นำแพลตฟอร์มออนดีมานด์ และข้อมูลร้านอาหารประเทศไทยจัดงาน LINE MAN Wongnai Restaurant 2023: Future’s Recipe เผยเทรนด์ร้านอาหารประเทศไทย และการกินที่น่ากินปี 2566 พร้อมกับแผนการหลังเข้าซื้อกิจการ Foodstory

ร้านอาหารเป็นธุรกิจที่เปิดได้ง่าย และปิดตัวได้ง่ายเช่นกัน ซึ่งตลาดของร้านอาหารในประเทศไทยก็กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่อยู่ในตอนนี้

คุณ ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้ “ภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารประเทศไทยปี 2566 มีร้านอาหารเปิดใหม่เพิ่มขึ้น 13.6% คิดเป็น 100,000 กว่าร้าน โดยประเภทของร้านอาหารเปิดใหม่ที่มีการเติบโตมากที่สุดคือ ร้านอาหารเช้า (แซนด์วิช), ร้านอาหารจีน และร้านสุกี้ยากี้ ชาบู

ตัดภาพมาที่ประเทศธุรกิจร้านอาหารเปิดใหม่ที่เติบโตชะลอตัวคือ ฟู้ดทรัค, ร้านข้าวต้มมื้อดึก และร้านพิซซา ข้อมูลของร้านอาหารที่ใช้ระบบ Wongnai POS พบว่ามูลค่าของการซื้อขายรวม (GMV) ประเภทการนั่งรับประทานที่ร้าน (Dine-in) กลับมามีอัตราเติบโตสูงขึ้นหลังจากเกิดวิกฤตโรคระบาดโควิด-19

แม้ว่าร้านอาหารในประเทศไทยจะเปิดใหม่ตลอดเวลาจากสถิติพบว่า ร้านอาหารมากถึง 50% จะปิดตัวลงภายในปีแรก และ 65% จะปิดตัวลงภายใน 3 ปี ทั้งนี้ทาง LINE MAN Wongnai ผู้นำโซลูชันร้านอาหารแบบครบวงจรของประเทศไทยจะนำเสนอระบบ POS (Point of Sale) ที่มีความล้ำสมัย และเหมาะใช้งานกับร้านอาหารทุกประเภทมาช่วยเพิ่มยอดขาย, ลดต้นทุน และเป็นศูนย์กลางของร้านในการรับออเดอร์ พร้อมกับจัดการระบบหลังร้าน”

คุณยอดได้เสริมเรื่องหลังจากปิดดีลซื้อกิจการ Foodstory ว่า “การเข้าซื้อในครั้งนี้เป็นการรวมทรัพยากรของผู้พัฒนาระบบจัดการหลังบ้านที่ได้ทำงานใกล้ชิดกับร้านอาหารทั่วประเทศมานานกว่า 11 ปีรวมเข้ากับแพลตฟอร์ม Wongnai ที่มีข้อมูลร้านอาหารมากที่สุดในประเทศ ทำให้เราในตอนนี้เป็นเบอร์ 1 ในตลาด POS และมีร้านอาหารกว่า 55,000 ร้านที่เลือกใช้ระบบ Wongnai POS และ FoodStory POS คิดเป็น 40% ของประเภทธุรกิจ”

คุณฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้อํานวยการอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบจัดการร้านอาหาร FoodStory POS ของ LINE MAN Wongnai ได้กล่าวว่า “ระบบ Wongnai POS และ FoodStory POS จะเป็นผู้ช่วยที่ดีที่สุดของร้านอาหารไม่ว่าเวลาไหนก็ตาม ตั้งแต่การเริ่มต้นร้านจนไปถึงการขยายโครงสร้างเพิ่มสาขาใหม่

โดยเราได้สัมภาษณ์ร้านอาหารรวม 1,230 แห่งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 มีปัญหาหนักใจเดียวกันคือต้นทุนวัตถุดิบ ค่าแรง ต้นทุนแฝง และคู่แข่งร้านที่เพิ่มขึ้น นี่จึงเป็นที่มาของโซลูชันใหม่ที่จะมาช่วยแก้ไข และเพิ่มประสิทธิภาพของร้านไปพร้อม ๆ กัน”

โซลูชันจัดการร้านอาหารขนาดใหญ่ที่มีสาขา
  • Mobile Order ระบบการสั่งอาหารผ่าน QR Code จัดส่งออเดอร์โดยตรงถึงหลังครัวลดข้อผิดพลาดออเดอร์ และตกหล่น
  • Master Data ระบบรวมศูนย์ข้อมูลเข้าถึงข้อมูลจากทุกสาขา
  • Inventory Management ระบบบริหารคลังวัตถุดิบ คำนวณสัดส่วนวัตถุดิบของแต่ละเมนู ตัดคลังวัตถุดิบอัตโนมัติ และแจ้งเตือนสถานะเมื่อสต็อกวัตถุดิบใกล้หมด
โซลูชันจัดการร้านอาหารขนาดกลางถึงเล็ก
  • Wongnai POS Manager แอปพลิเคชันสำหรับเจ้าของร้านที่สามารถเปิด-ปิดเมนูบนแอป LINE MAN, อัปเดตราคาทุกช่องทาง, แก้ไขข้อมูลเมนูอาหาร, เช็กยอดขายเรียลไทม์ และจัดโปรโมชัน
  • Wongnai POS Staff ระบบรับออเดอร์อาหารสำหรับพนักงาน
  • Wongnai POS Mobile Order ฟีเจอร์ใหม่ให้ลูกค้าสั่งอาหารได้เองผ่านโทรศัพท์

ในท้ายที่สุดทาง LINE MAN Wongnai ก็ได้เปิดเผยเทรนด์การกินที่น่ากิน และน่าจับตามองของคนไทยในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาพบว่า เมนูที่ถูกค้นหามากที่สุดผ่านแพลตฟอร์ม LINE MAN Wongnai คือ หมูกรอบ, ไอศกรีม, เค้ก, สุกี้ และหม่าล่า สำหรับบนแอป LINE MAN เมนูอาหารที่มียอดขายสูงสุดคือ ส้มตำปูปลาร้า, กะเพราหมูกรอบ, ไก่ย่าง และเมนูเครื่องดื่มคือ ชาเขียวนม, ช็อกโกแลต และชาไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส