วันนี้ 6 กันยายน 2566 ตรงกับวันต่อต้านคอร์รัปชัน ‘องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)’ รวมพลังคนไทยประกาศพันธสัญญาต้านโกง เสนอ 5 ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลใหม่ ตั้งวอร์รูมแก้ปัญหาเชิงรุก พร้อมปลุกคนไทยให้ร่วมตรวจสอบโครงการเสี่ยงทุจริตคอร์รัปชัน ด้วยเว็บไซต์ “ACT Ai” (www.actai.co)

สำหรับการจัดงานในปีนี้เกิดขึ้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (บางซื่อ) ภายใต้แนวคิด WHAT THE FACT ? “ค้นหาความจริง-ใจในการต่อต้านคอร์รัปชัน” โดยมีประชาชนและองค์กรต่าง ๆ กว่า 3,000 คน ร่วมเดินขบวนพาเหรดแสดงพลังต่อต้านคอร์รัปชัน พร้อมนำเสนอ 5 ข้อเรียกร้องการต่อต้านคอร์รัปชันถึงรัฐบาลชุดใหม่ นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี ที่เข้าร่วมประกาศพันธสัญญาต้านโกงในวันนี้ด้วย

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ผู้เป็นตัวแทนเสียงของประชาชน ได้เสนอข้อเรียกร้องเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชันถึงรัฐบาลใหม่ 5 ข้อ ดังนี้
  1. กำหนดให้การปราบปรามคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกภาคส่วน
    มีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธาน พร้อมมี War Room เพื่อการทำงานอย่างทันเหตุการณ์
  2. สนับสนุนให้ ป.ป.ช. สตง. และ ป.ป.ท. ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระ เป็นกลาง มีเอกภาพออกจากรัฐบาล
  3. เร่งรัดการออกกฎหมายต่อต้านคอร์รัปชันที่ค้างคาอยู่ เช่น กฎหมายข้อมูลสาธารณะในความครอบครองของรัฐ กฎหมายปกป้องผู้เปิดโปงคอร์รัปชัน หรือกฎหมายป้องกันการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นต้น
  4. ทุกหน่วยงานต้องพร้อมเปิดเผยข้อมูล นับจาก TOR ไปจนถึงสัญญาต่าง ๆ ในรูปแบบที่สามารถเชื่อมโยงกับ ACT Ai ตามมาตรฐานสากลได้อย่างโปร่งใสและถูกต้อง
  5. แก้ไขกฎระเบียบราชการต่าง ๆ ที่ถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลปัญหาคอร์รัปชัน และเมื่อพบกรณีทุจริตคอร์รัปชัน ให้ติดตามแก้ไขลงโทษในทันที อย่าประวิงเวลาจนประชาชนลืม

นอกจากนี้ภายในงานได้จัดเวทีเสวนาพลังหญิงต้านโกง “ACTIVE WOMEN” โดยเชิญผู้มีอิทธิพลทางความคิดในภาคส่วนต่าง ๆ ได้แก่ รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำสภามหาวิทยาลัย และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, คุณอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ, คุณปรินดา คุ้มธรรมพินิจ ผู้ประกาศข่าว, คุณณัฏฐา มหัทธนา นักวิเคราะห์ประเด็นสังคม และคุณจงใจ กิจแสวง เจ้าของแบรนด์หมูทอดเจ๊จง ดำเนินรายการโดย ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน

จากเวทีเสวนา ACTIVE WOMEN เราสรุปสิ่งที่น่าสนใจได้ดังนี้
  1. เมื่อพบเจอการกระทำที่น่าสงสัย การถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นสิ่งที่ดีและอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้
  2. อุปสรรคสำคัญของคนคิดดีทำดี คือการกลัวพวกพ้องที่มองไม่เห็นของคนที่กระทำผิด 
  3. ตอนนี้รัฐบาลเผชิญวิกฤติเรื่องความเชื่อมั่นด้านคอร์รัปชัน ก็หวังว่ารัฐบาลนี้จะแก้ไขได้ดีขึ้น
  4. อยากให้ผู้มีอำนาจทบทวนตัวบทกฎหมายให้ดี มีข้อที่จุกจิกและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศหรือไม่ ขณะเดียวกันกฎหมายบางข้อเอื้อประโยชน์ หรือเป็นการชี้ช่องให้เกิดการคอร์รัปชันหรือไม่ วอนปรับให้เกิดความสมดุล
  5. ความจริงใจของนักการเมือง หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ มีความสำคัญมากกว่าที่คิด และประชาชนสัมผัสได้

ภายในงานมีการสาธิตการใช้เว็บไซต์ ACT Ai (www.actai.co) ในการตรวจจับโกงด้วย ดำเนินรายการโดยพิธีกรไอทีชื่อดัง คุณพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ โดยประชาชนทุกคนสามารถลองเข้าไปเล่นได้แล้ว ‘ฟรี’ เพียงแค่พิมพ์สิ่งที่คุณสงสัยลงไป ก็จะนำไปสู่ข้อมูลโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเร็ว ๆ นี้รอติดตามชมคลิปรีวิวเว็บไซต์ ACT Ai ได้ทางแบไต๋เท่านั้น

ก่อนจะปิดท้ายด้วยการปาฐกถา จากนายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี ที่เข้าร่วมประกาศพันธสัญญาต้านโกงในวันนี้ โดยใจความสำคัญคือการทำให้การคอร์รัปชันลดลง และความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันจะนำเรื่องดิจิทัลเข้ามาใช้ในรัฐบาลให้มากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ให้สำเร็จเป็นจริงได้โดยเร็วที่สุด

นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า “การจะก้าวข้ามวิกฤติคอร์รัปชันได้สำเร็จ จนเกิดเป็นความอยู่ดีมีสุขของคนในสังคมนั้น จำเป็นต้องอาศัยบทบาทและพลังความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วน รวมทั้งความมุ่งมั่นในนโยบายและการปฏิบัติที่ชัดเจนจากภาครัฐ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ รัฐบาลจะต้องไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ไม่ลดทอนพลังการมีส่วนร่วมของประชาชน และต้องรับผิดชอบจริงจัง ทำให้กระบวนการมีส่วนร่วมนี้เข้มแข็งยิ่ง ๆ ขึ้น”

นางรงค์รุจา สายเชื้อ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านธรรมาภิบาล สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาลและสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัทที่เข้าร่วมงานวันนี้กล่าวว่า “ผู้บริหารและพนักงานในเครือซีพีและบริษัทในเครือฯ มีความมุ่งมั่นที่จะร่วมแก้ปัญหาคอร์รัปชันและได้ร่วมประกาศจุดยืนต่อต้านการทุจริตในวันต่อต้านคอร์รัปชันมาอย่างต่อเนื่อง เราพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกภาคในการร่วมกันขจัดปัญหาคอร์รัปชันให้หมดไปจากประเทศไทยโดยเร็วที่สุด”

เพื่อร่วมกันตรวจสอบคอร์รัปชัน ประชาชนทุกคนสามารถลองเข้าไปเล่นเว็บไซต์ www.actai.co ได้แล้ววันนี้ เพราะการเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นที่ตัวเรา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส